Tổng thống Mỹ nói, Trung Quốc có xu hướng cư xử như thể "những đứa trẻ to xác ở quanh đây" trong các tranh chấp trên biển với nhiều nước khác ở Biển Đông.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình CBS trong chương trình được phát hôm 26/4, sau khi vừa kết thúc chuyến thăm Đức, người đứng đầu nước Mỹ nói: "về vấn đề Biển Đông, thay vì hành động theo luật và các quy định quốc tế, thái độ của Trung Quốc là: "Chúng tôi là những đứa trẻ to xác nhất ở đây. Và chúng tôi sẽ gạt Philippines hay Việt Nam sang một bên".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Obama (Ảnh Reuters)

Người đứng đầu nước Mỹ cũng nói rằng Trung Quốc lại có xu hướng coi một số vấn đề hay các tranh chấp trong khu vực như “trò chơi một mất một còn”.

Tổng thống Obama bình luận như trên để trả lời cho câu hỏi, liệu ông có lo rằng sự gây hấn của Trung Quốc về vấn đề trên có thể khiến nước này một ngày nào đó "vượt ranh giới" và khiến Mỹ phải đáp trả một cách quyết liệt hơn.

Người đứng đầu Nhà Trắng buộc tội Bắc Kinh gây hấn kiểu "những đứa trẻ to xác đang ở quanh đây". Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng Mỹ đang cố chống lại Trung Quốc. Mỹ chỉ muốn Trung Quốc là đối tác. Và nếu Trung Quốc phá vỡ các quy định, luật lệ quốc tế, Mỹ sẽ bắt Trung Quốc phải chịu trách nhiệm".

Tổng thống Mỹ nói thêm, một quan hệ thẳng thắn, hiệu quả giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ tốt cho hai nước mà còn cho cả thế giới.

  • Hoài Linh

Chùm ảnh lột tả uy lực tàu sân bay Mỹ

Các tàu sân bay là xương sống của năng lực hải quân Mỹ. Chúng có khả năng phóng chiếu sức mạnh không quân ở bất cứ nơi nào trên thế giới mà không cần đến các căn cứ ở địa phương.

Người đàn bà khiến hàng triệu người TQ hoảng sợ

Vụ án “Vắc xin bẩn Sơn Đông” làm rúng động cả Trung Quốc cả tháng qua nay tiếp tục có những diễn biến mới.

Cuộc sống xa hoa của con nhà giàu TQ ở nước ngoài

Ở Vancouver, có rất nhiều con cái nhà giàu Trung Quốc sinh sống và mang tiền của bố mẹ ra khoe.