CNN đưa tin, Bộ Tài chính Mỹ cũng sẽ có các bước đi mới để xử lý các đối tượng bất hợp pháp lợi dụng thị trường bất động sản để che giấu tài sản. Chiến lược mới chống tham nhũng được Tổng thống Biden công bố ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh của đảng Dân chủ, sự kiện diễn ra trực tuyến và quy tụ các đại diện của chính phủ, xã hội dân sự và khối tư nhân. Trọng tâm của hội nghị là chiến đấu chống tham nhũng.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Một quan chức cấp cao tiết lộ, sẽ có thêm nhiều thông báo nữa xung quanh hội nghị, bao gồm nhanh chóng triển khai các cố vấn và hỗ trợ các chính phủ nước ngoài đang nỗ lực thực hiện cải cách chống tham nhũng.  

"Tăng cường tính minh bạch trong lĩnh vực bất động sản sẽ hạn chế khả năng rửa tiền của các quan chức và tội phạm tham nhũng thông qua thị trường bất động sản Mỹ", Imamauli Das, Quyền giám đốc Mạng lưới Chống tội phạm tài chính (FinCEN) thuộc Bộ Tài chính, lý giải trong một thông cáo báo chí.

Theo một quan chức quản lý cấp cao, Bộ Tài chính Mỹ đang tìm kiếm phản hồi của người dân về những loại hợp đồng bất động sản nào cần được điều chỉnh trong tương lai, và những thông tin nào nên được báo cáo hay giữ lại. Người này nhấn mạnh, nhà chức trách sẽ quan tâm đến những giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt được thực hiện thông qua các công ty vỏ bọc.

Chiến lược chống tham nhũng mới được công bố sau khi chính quyền của Tổng thống Biden tiến hành một cuộc đánh giá kéo dài 200 ngày nhằm hiểu rõ hơn cách thức Mỹ có thể kiểm soát tài chính bất hợp pháp, và nó bao gồm 5 cột trụ: hiện đại hóa, điều phối và cung cấp nguồn lực cho các nỗ lực của chính phủ nhằm chống tham nhũng; ngăn chặn tài chính bất hợp pháp; bắt các đối tượng tham nhũng phải chịu trách nhiệm; duy trì và củng cố cấu trúc chống tham nhũng đa phương; cải thiện sự can dự ngoại giao và tận dụng các nguồn lực hỗ trợ nước ngoài của Mỹ để đạt đến các mục tiêu chính sách chống tham nhũng.

Nhà Trắng cho biết, các bộ và cơ quan liên bang sẽ báo cáo thường kỳ cho Tổng thống về những tiến bộ đạt được. Chiến lược mới sẽ ưu tiên thu thập và phân tích thông tin tình báo về các đối tượng tham nhũng cùng mạng lưới của họ, tăng cường nguồn lực thực thi pháp luật và tăng cường chia sẻ thông tin giữa cộng đồng tình báo và cơ quan thực thi pháp luật.

Chính phủ Mỹ sẽ ban hành các quy định để giúp nhận diện "những đối tượng xấu ẩn nấp phía sau các cấu trúc tập đoàn không rõ ràng", và công bố một sáng kiến mới để hợp tác với các quốc gia đối tác nhằm phát hiện và ngăn chặn hành vi hối lộ nước ngoài, đồng thời thiết lập một "chương trình phần thưởng để thu hồi tài sản tham nhũng".

Washington cũng sẽ coi công tác chống tham nhũng là một ưu tiên trong các nỗ lực ngoại giao và mở rộng hỗ trợ cho các hoạt động chống tham nhũng.

Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Thanh Hảo

Ông Biden công bố chiến lược mới chống biến thể Delta và Omicron

Ông Biden công bố chiến lược mới chống biến thể Delta và Omicron

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết chống lại biến thể mới "bằng khoa học và tốc độ" vì các ca nhiễm biến thể Omicron tăng theo cấp số nhân và thời tiết mùa đông khắc nghiệt.