Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Casto hôm 13/8 đã đề nghị Mỹ trả lại hàng triệu đôla mà nước này nợ Cuba vì lệnh cấm vận kéo dài 50 năm.


{keywords}

Ông Fidel Castro, vừa bước sang tuổi 89, đã chuyển giao quyền lực cho em trai Raul vào năm 2006 do sức khỏe yếu. Kể từ đó, cựu chủ tịch này hiếm khi xuất hiện trước công chúng nhưng trở thành cộng tác viên thường xuyên cho một tờ báo đảng ở nước này.

Sputniks đưa tin, vào ngày sinh nhật thứ 89, Fidel Castro viết một bài báo trong mục "Suy ngẫm" của tờ Granma, trong đó, ông cho rằng Mỹ nợ Cuba khá nhiều tiền.

"Cuba đáng được nhận bồi thường tương xứng với tổn thất, tổng cộng nhiều triệu USD, vì chúng tôi đã công bố những tài liệu và lý lẽ không thế chối cãi trong tất cả những bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc", Fidel viết.

Bài viết trên được được đăng trước khi đại sứ quán Mỹ mở cửa trở lại tại Havana. Việc tái mở cửa này là một phần trong tái thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến sẽ tới Havana để dự buổi lễ này.

Bài viết của ông Fidel Castro không nêu chính xác số tiền mà ông cho là Washington nợ Havana cũng như không đề cập tới chuyến thăm sắp diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ. Thay vào đó, cựu lãnh đạo này đi sâu vào phân tích hậu quả Thế chiến II và số tiền mà Mỹ nợ Cuba từ thời điểm đó.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phản hồi bài viết của ông Castro, cơ quan này cho hay, việc tái thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba nhiều khả năng sẽ không bao gồm thảo luận về việc bồi thường cho những thiệt hại mà Havana phải hứng chịu do lệnh cấm vận thương mại.

Cấm vận thương mại với Cuba, bắt đầu có hiệu lực vào năm 1962, ba năm sau khi ông Castro lên nắm quyền và hiện vẫn còn hiệu lực bất chấp những nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Chủ tịch Cuba đương nhiệm cho hay, để bình thường hóa quan hệ ngoài thiết lập quan hệ ngoại giao, lệnh trừng phạt phải được dỡ bỏ.

Tổng thống Mỹ muốn dỡ bỏ cấm vận song giới chức nước này vẫn cho rằng quá trình trên cần có thời gian và Quốc hội phải hành động.

  • Hoài Linh