Trong cuộc họp trực tuyến với các thống đốc vùng của Nga ngày 16/3, ông Putin cho hay, ngay đầu chiến dịch, thông qua nhiều kênh khác nhau, Moscow đã yêu cầu Kiev rút quân khỏi các vùng ly khai ở Donbass, miền đông Ukraine nhưng không được chính phủ nước láng giềng chấp nhận.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Anadolu 

"Ồ, đó là quyết định của họ. Họ chắc chắn sẽ nhận ra những gì đang xảy ra trong thực tế, trên thực địa", lãnh đạo Điện Kremlin nói.

Đài RT dẫn lời ông Putin cáo buộc Kiev không chỉ từ chối đàm phán với các lực lượng ly khai ở Donbass mà còn chuẩn bị "một cuộc chiến mở" chống lại họ và Moscow, đồng thời cử "những kẻ phá hoại" đến Crưm, bán đảo đã sáp nhập vào Nga năm 2014.

Lãnh đạo Nga quả quyết, nước này không còn lựa chọn nào khác để tự vệ và đảm bảo an ninh quốc gia ngoại trừ tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" vào ngày 24/2 nhằm "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa" Kiev.

Ông Putin nói thêm, Nga không có ý định chiếm đóng Ukraine và binh lính nước này đang "làm mọi thứ có thể để tránh gây tổn hại cho dân thường ở các thành phố của Ukraine".

Ngược lại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc chính quyền ông Putin tiến đánh nước này một cách bất hợp pháp. Trong bài phát biểu qua truyền hình trực tuyến trước Quốc hội Mỹ ngày 16/3, ông Zelensky đề nghị Washington và các đồng minh viện trợ thêm máy bay, tên lửa và các loại vũ khí khác cho Kiev cũng như thiết lập "vùng cấm bay" do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kiểm soát phía trên Ukraine để bảo vệ nước này trước Nga.

Mỹ và các nước phương Tây khác công khai ủng hộ Ukraine và áp đặt một loạt lệnh trừng phạt kinh tế sâu rộng với Nga. Song, cho đến nay, Washington và NATO đều từ chối thiết lập vùng cấm bay vì e ngại nguy cơ đối đầu quân sự trực tiếp với Moscow.

{keywords}
Một trường học bị phá hủy sau một trận pháo kích của các lực lượng Nga ở thị trấn Merefa thuộc vùng Kharkiv, Ukraine ngày 17/3. Ảnh: Reuters

Bất chấp các nỗ lực đàm phán, khủng hoảng Ukraine chưa có dấu hiệu lắng dịu. Các lực lượng Nga vẫn tiếp tục oanh tạc nhiều khu vực khắp nước láng giềng.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia tối muộn 16/3, ông Zelensky gay gắt lên án Nga, đồng thời ví việc thành phố Mariupol của nước này bị vây hãm như tình trạng của thành phố Leningrad trong Thế chiến 2. Ông Zelensky kêu gọi quốc tế áp thêm trừng phạt mới với Moscow để "ngăn chặn cỗ máy chiến tranh". Người đứng đầu Kiev cũng tái kêu gọi binh lính Nga hạ vũ khí để có cơ hội sống sót.

Trước đó cùng ngày, Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Zelensky cho hay, quân đội Ukraine đang bắt đầu phản kích các lượng Nga ở nhiều hướng. Viết trên kênh Telegram, ông Podolyak lưu ý, "thực tế này đang thay đổi mạnh mẽ cách bày binh, bố trận của các bên".

{keywords}
Các binh sĩ thuộc Lực lượng bảo vệ lãnh thổ Ukraine đang làm nhiệm vụ gần Lviv. Ảnh: Reuters

Cập nhật thông tin tình báo về chiến sự ngày 17/3, Bộ Quốc phòng Anh nói, quân Nga đang bị đình trệ bước tiến công trên tất cả các mặt trận ở Ukraine. Nhà chức trách Anh đánh giá, các lực lượng Nga đang hứng chịu tổn thất nặng nề và chỉ đạt các tiến bộ tối thiểu cả trên bộ, trên biển và trên không trong những ngày gần đây.

Reuters dẫn báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh cho biết: "Sự kháng cự của Ukraine vẫn mạnh mẽ và được phối hợp nhịp nhàng. Phần lớn lãnh thổ Ukraine, bao gồm tất cả các thành phố lớn, vẫn nằm trong tay người Ukraine".

Tuấn Anh

Kiev nói tiêu diệt 13.800 lính Nga, Moscow tung video phá hủy thiết giáp Ukraine

Kiev nói tiêu diệt 13.800 lính Nga, Moscow tung video phá hủy thiết giáp Ukraine

Quân đội Ukraine tuyên bố đã tiêu diệt 13.800 lính Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch tấn công quân sự ở nước này ngày 24/2.