Vừa trở về Mỹ sau chuyến công du Pháp để dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến thứ nhất, Tổng thống Donald Trump đã lớn tiếng công kích các lãnh đạo châu Âu.

Triều Tiên bị tố che giấu 13 căn cứ mật

Đài truyền hình trên Dải Gaza hứng mưa bom từ Israel

Trong các thông điệp đăng tải trên Twitter ngày 12/11, ông Trump viết: "Vừa từ Pháp trở về, nơi tôi hoàn tất được nhiều việc trong những cuộc gặp với các lãnh đạo thế giới. Chưa bao giờ dễ dàng khi đề cập tới thực tế rằng, Mỹ cần phải được đối xử một cách công bằng cả về quân sự và thương mại, điều Mỹ chưa có được". 

{keywords}
Vợ chồng Tổng thống Mỹ Trump tại cuộc đón tiếp của lãnh đạo nước chủ nhà Pháp hồi cuối tuần trước. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đang trả phần lớn chi phí cho việc bảo vệ quân sự các nước khác, hàng trăm tỷ USD, để đổi lấy một đặc ân to lớn là mất đi hàng trăm tỷ USD về thương mại với chính những quốc gia ấy. Tôi đã nói với họ, tình trạng này không thể tiếp diễn. Nó đã và luôn bất công đến lố bịch đối với Mỹ", lãnh đạo Nhà Trắng nhấn mạnh.

Những lời công kích của ông Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, vị lãnh đạo từng được coi là đồng minh thận cận của lãnh đạo Nhà Trắng, lên án chủ nghĩa dân tộc quốc gia "Nước Mỹ trước tiên" của ông Trump. Ông Macron thậm chí so sánh các chính sách của Tổng thống Mỹ đương nhiệm với những lực lượng đã đẩy châu Âu vào xung đột vào đầu thế kỷ 20.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày ký kết Hiệp ước đình chiến, chấm dứt Thế chiến thứ nhất (1914-1918) ở Paris, lãnh đạo Điện Élysée không nhắc trực tiếp tên ông Trump nhưng cảnh báo: "Chủ nghĩa ái quốc đối ngược với chủ nghĩa dân tộc quốc gia... Chủ nghĩa dân tộc quốc gia là sự phản bội của chủ nghĩa ái quốc. Bằng cách tuyên bố đặt quyền lợi của chúng ta lên trước... chúng ta đã loại bỏ điều đáng quý nhất của một quốc gia, vốn khiến quốc giá đó trở nên vĩ đại và thiết yếu: các giá trị đạo đức".

Trong một cuộc mít tinh kiểu vận động tranh cử gần đây, lần đầu tiên kể từ khi bước chân vào Nhà Trắng, ông Trump đã mô tả mình là một người theo chủ nghĩa dân tộc quốc gia. Ông cũng thường chỉ trích các đồng minh châu Âu vì không đáp ứng được những mục tiêu chi tiêu quốc phòng, khiến Mỹ phải bù đắp phần lớn chi phí bảo đảm an ninh cho khu vực.

Năm 2017, Mỹ đã chi tới 686 tỉ USD cho quốc phòng, gấp đôi mức chi tiêu của cả 28 nước thành viên khác thuộc khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuy nhiên, các lãnh đạo châu Âu dường như đang tìm kiếm một giải pháp khác cho các nhu cầu quốc phòng của họ. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước, Tổng thống Pháp Macron Macron đã kêu gọi các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) thành lập quân đội EU để có thể bảo vệ châu lục "mà không cần dựa vào Mỹ". Theo báo RT, ông Trump tất nhiên không hài lòng với đề xuất này.

Tuấn Anh

Các lãnh đạo thế giới kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I

Các lãnh đạo thế giới kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I

Tổng thống Pháp Macron cùng khoảng 70 lãnh đạo thế giới có mặt tại Paris tham dự lễ kỷ niệm 100 năm hiệp ước chấm dứt Thế chiến lần thứ nhất.

Hai ông Trump-Putin bàn gì khi trò chuyện chóng vánh ở Paris?

Hai ông Trump-Putin bàn gì khi trò chuyện chóng vánh ở Paris?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông đã có một cuộc trao đổi ngắn nhưng tốt đẹp với người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại lễ kỷ niệm kết thúc Thế chiến 1 ở Paris.

Thế giới 24h: Hóa giải hiểu nhầm giữa ông Trump và Tổng thống Pháp

Thế giới 24h: Hóa giải hiểu nhầm giữa ông Trump và Tổng thống Pháp

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron hôm 10/11 nhất trí về chia sẻ gánh nặng tài chính quân sự sau một hiểu nhầm lớn.