Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/7 tiếp tục khiến dư luận ngỡ ngàng khi bất ngờ đổi giọng, khẳng định đã buộc người đồng cấp Nga Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm cá nhân vì các nỗ lực can thiệp của Moscow vào bầu cử Mỹ.

Thế giới 24h: Hé lộ bất ngờ của đội bóng Thái Lan

 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đính chính về các phát biểu của ông tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với Putin ở Helsinki, Phần Lan ngày 16/7. Ảnh: BBC

Trong cuộc phỏng vấn mới với hãng thông tấn CBS, trước câu hỏi liệu ông có quy trách nhiệm cho cá nhân Tổng thống Putin vì những hành động can thiệp bầu cử của Nga trong tương lai hay không, lãnh đạo Nhà Trắng đáp: "Tôi sẽ làm việc đó, vì ông ấy (Putin) quản lý đất nước, giống như tôi tự coi mình phải có trách nhiệm về những gì đang diễn ra ở đất nước này (Mỹ). Vì vậy, là lãnh đạo đất nước, bạn sẽ phải buộc ông ấy chịu trách nhiệm".

Quan điểm của Tổng thống Trump đối với cáo buộc Nga can thiệp vào các vòng bỏ phiếu bầu lãnh đạo Nhà Trắng năm 2016 tiếp tục gây hoài nghi. Hồi đầu tuần này, ngay sau cuộc tiếp xúc riêng với người đồng cấp Nga, ông Trump dường như tin vào phủ nhận của Putin trước các kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ.

Song, ông Trump rốt cuộc quay ngoắt 180 độ, phủ nhận một câu trả lời của mình tại cuộc họp báo chung với ông Putin sau hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan ngày 16/7. Ông Trump quy các phát biểu của mình là một lỗi đơn giản.

"Với một câu quan trọng trong các phát biểu của mình, tôi đã nói từ 'sẽ' thay vì 'sẽ không'. Câu đó phải là: 'Tôi sẽ không thấy bất kỳ lí do gì giải thích tại sao đó sẽ không phải là Nga'. Một kiểu hai lần phủ định", ông Trump tuyên bố hôm 17/6. Ông biện minh, bản thân đã xem và nghe lại các đoạn băng ghi hình cũng như nội dung của các phát biểu.

Theo CNN, Nhà Trắng ngày 18/7 một lần nữa cũng lên tiếng giải thích về việc tổng thống nói "Không" khi có phóng viên hỏi ông liệu Nga có đang tiếp tục tấn công Mỹ hay không. Thư ký báo chí Nhà Trắng quả quyết, ông Trump lúc đó nói "không" với việc trả lời thêm các câu hỏi.

Bản thân ông Trump trong cuộc phỏng vấn mới với CBS cũng nhấn mạnh, ông "tin tưởng các cơ quan tình báo Mỹ". Ông nói đã cảnh báo Putin "một cách rất mạnh mẽ" về việc Mỹ sẽ không chấp nhận bất kỳ hành động can thiệp nào trong tương lai.

Lãnh đạo Nhà Trắng cũng bày tỏ mong muốn có một cuộc thẩm vấn với Công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller. Ông Mueller đang phụ trách cuộc điều tra xem Moscow có tác động vào tổng tuyển cử Mỹ năm 2016 hay không và liệu người Nga có liên hệ hay thông đồng với chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump hay không.

Tuấn Anh

 

Ông Trump thề tin tưởng tình báo Mỹ, Nhà Trắng bỗng tối đen

Ông Trump thề tin tưởng tình báo Mỹ, Nhà Trắng bỗng tối đen

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phát biểu, bày tỏ "sự tin tưởng và ủng hộ tuyệt đối" với các cơ quan tình báo Mỹ thì Nhà Trắng đột nhiên mất điện.

Ông Trump 'quay ngoắt' tuyên bố về Nga

Ông Trump 'quay ngoắt' tuyên bố về Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông chấp nhận kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga đã can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, dù phủ nhận việc này một ngày trước đó.

Ông Trump 'hứng bão' sau thượng đỉnh với Putin

Ông Trump 'hứng bão' sau thượng đỉnh với Putin

Tại quê nhà Mỹ, Tổng thống Trump phải đối mặt "bão chỉ trích" vì những gì thể hiện tại cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Putin ở Helsinki, Phần Lan.

Vì sao Putin nhiều lần trễ hẹn các nguyên thủ?

Vì sao Putin nhiều lần trễ hẹn các nguyên thủ?

Việc Tổng thống Nga Putin đến cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ Trump ở Helsinki, Phần Lan muộn gần một tiếng đồng hồ so với kế hoạch, khiến dư luận xôn xao bàn tán.

Ông Trump bênh Nga, chúc mừng Tổng thống Putin

Ông Trump bênh Nga, chúc mừng Tổng thống Putin

Sau cuộc gặp Putin, ông Trump lạc quan về việc cải thiện quan hệ song phương, đồng thời lên tiếng bênh vực Nga trước các cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.