"Chúng ta ở đó vì một lý do, chúng tôi không muốn nó là một lò luyện khủng bố... Nó không thể là một lò luyện khủng bố… ", ông Trump nói với các phóng viên trước khi lên máy bay từ New Jersey trở về Washington.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Bình luận trên được Tổng thống Trump đưa ra sau khi ông gặp các cố vấn an ninh quốc gia cấp cao của Mỹ tại sân golf của ông ở Bedminster, New Jersey, để đánh giá lại kế hoạch hòa bình mà có thể giúp chấm dứt cuộc chiến kéo dài của Mỹ ở Afghanistan.

"Chúng tôi đang nghiên cứu Afghanistan. Chúng tôi đang bàn về Afghanistan, cả chính phủ và cả chuyện đàm phán với Taliban, có những cuộc thảo luận rất tốt. Chúng ta hãy cùng chờ xem điều gì xảy ra… Chúng tôi sẽ quyết định có nên ở lại lâu hơn hay không", ông Trump nói.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết thêm, chính phủ Mỹ đã có những cuộc thảo luận rất tốt với cả chính phủ Afghanistan và với Taliban nhưng Tổng thống vẫn chưa tin Taliban. "Tôi không tin bất kỳ ai. Tình hình đang diễn ra ở Afghanistan rất khủng khiếp", ông Trump nói thêm.

Theo một số nguồn tin, kế hoạch hòa bình kể trên dự kiến sẽ chính thức hóa việc Mỹ rút một lực lượng đáng kể khỏi Afghanistan - từ 15.000 binh sĩ xuống còn 8.000 hoặc 9.000 quân, đồng thời đảm bảo các cam kết chính thức của Taliban cho nỗ lực chống khủng bố ở Afghanistan. Tuy bao gồm rất nhiều yếu tố, trong đó có thỏa thuận ngừng bắn Mỹ - Taliban, nhưng kế hoạch hòa bình vẫn có ít nhất một điểm yếu quan trọng: Không trông chờ Taliban sẽ thực hiện cam kết với người dân Afghanistan hoặc quân đội Afghanistan.

Taliban không công nhận chính phủ Afghanistan (vốn không tham gia vào các cuộc đàm phán mà Mỹ tổ chức với Taliban ở Qatar).

Các nguồn tin tiết lộ thêm, bản kế hoạch đã hoàn tất đến 99% dù một số chi tiết cụ thể trong thỏa thuận của Zalmay Khalilzad, đặc phái viên Mỹ về hòa giải Afghanistan, vẫn chưa được bàn đến.

CNN dẫn lời một quan chức thạo tin cho biết, việc Taliban khăng khăng chỉ cam kết ngừng bắn với Mỹ là một trở ngại lớn trong đàm phán.

Khi đươc hỏi về lý do đằng sau việc duy trì sự hiện diện của Mỹ ở Afghanistan, Trump ví số quân này sẽ như "một lực lượng cảnh sát".

Xem video tự tạo của bài

Thanh Hảo