Trong lúc các chính trị gia Dân chủ và Cộng hòa đang cạnh tranh khốc liệt giành ghế tại lưỡng viện và 39 vị trí thống đốc bang trên khắp cả nước, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ theo dõi các diễn biến cùng gia đình và bạn bè tại Nhà Trắng.

Ngày này năm xưa: Bê bối bầu cử chấn động lịch sử Mỹ

Hộ chiếu nước nào quyền lực nhất thế giới?

Ông Trump đã dành nhiều tháng vận động tranh cử cho các chính khách Cộng hòa. Vài tuần trước ngày bầu cử giữa kỳ 6/11, đích thân tổng thống đương nhiệm đã tới nhiều khu vực khác nhau của nước Mỹ, tổ chức các cuộc gặp gỡ cử tri quy mô lớn với chủ đề "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại", nhằm giúp đảng Cộng hòa duy trì được thế áp đảo tại Hạ viện và Thượng viện cũng như nắm giữ được các ghế thống đốc bang mong muốn.

{keywords}
Ông Trump mời gia đình và bạn bè tới Nhà Trắng đêm 6/11. Ảnh: Finance Times

Tổng thống Trump đã kết thúc chiến dịch vận động bầu cử giữa kỳ bằng 3 cuộc mít tinh rầm rộ hôm 5/11.

"Sau 11 cuộc mít tinh ở 8 bang và nhiều tuần vận động tranh cử cho các ứng viên Cộng hòa, tổng thống sẽ dành ngày 6/11 để gọi điện, theo dõi các cuộc chạy đua vào Hạ viện, Thượng viện và thống đốc bang trên khắp cả nước, cũng như gặp đội ngũ chính trị để cập nhật tình hình theo diễn biến thực. Sau đó vào buổi tối, tổng thống và đệ nhất phu nhân sẽ mời gia đình và bạn bè đến Nhà Trắng cùng họ theo dõi kết quả bỏ phiếu", Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay.

Theo hãng thông tấn Fox, ông Trump đã tổ chức tới 26 cuộc mít tinh kể từ tháng Mười, nhằm đối phó với các nỗ lực của đảng Dân chủ trong việc biến bầu cử giữa kỳ thành một cuộc trưng cầu dân ý về chương trình nghị sự của ông. Lãnh đạo Nhà Trắng đã kêu gọi sự ủng hộ của cử tri cứ như ông có tên trên lá phiếu.

Tuy nhiên, trong tuần này, ông Trump đính chính: "Thực sự bầu cử giữa kỳ vẫn là về các ứng cử viên (có tên trên phiếu bầu). Nhưng nếu họ muốn trao cho tôi sự ủy thác hoặc trách nhiệm pháp lý, tôi sẵn sàng đón nhận", ông Trump tuyên bố trước báo giới ở bang Indiana hôm 5/11.

Ông Trump được tiếng là góp công lớn cho những chiến thắng vang dội của đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử sơ bộ. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, bất chấp các nỗ lực của mình, đảng Cộng hòa đang đối mặt với các trận chiến cam go hôm 6/11.

Đảng Cộng hòa hiện đang chiếm đa số tại Thượng viện với chênh lệch số ghế rất nhỏ so với đảng Dân chủ (51/49). Song, theo nhận định của giới quan sát, đảng Dân chủ năm nay cũng khó để đảo ngược tình hình tại cơ quan này. Cơ hội tốt hơn cho các chính trị gia Dân chủ là giành chiến thắng ở Hạ viện, nơi họ cần thêm 23 ghế để chiếm đa số.

Tuấn Anh

Kết quả đầu tiên của bầu cử giữa kỳ Mỹ, đảng Dân chủ thắng

Kết quả đầu tiên của bầu cử giữa kỳ Mỹ, đảng Dân chủ thắng

Theo kết quả đầu tiên của cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ, trong cuộc đua vào ghế thống đốc Guam, ứng viên đảng Dân chủ đã giành chiến thắng.

Phép thử sức mạnh ông Trump

Phép thử sức mạnh ông Trump

Các hoạt động kiểm phiếu đang diễn ra trên toàn nước Mỹ, với kết quả cuối cùng sẽ chứng tỏ Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa được người dân tán thưởng hay phản đối.

Cử tri Mỹ bỏ phiếu giữa kỳ, quyết định vận mệnh quyền lực của ông Trump

Cử tri Mỹ bỏ phiếu giữa kỳ, quyết định vận mệnh quyền lực của ông Trump

Hàng triệu cử tri trên khắp nước Mỹ đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ quan trọng.