Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/12 tuyên bố, ông sẵn sàng can thiệp vào vụ Bộ Tư pháp nước này chống lại con gái người sáng lập và cũng là một lãnh đạo hàng đầu của Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei, nếu thấy việc đó có lợi cho an ninh quốc gia hoặc giúp mang đến một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

Xả súng rúng động Pháp, nhiều thương vong

Chân dung 'ma sói Nga' hai lần nhận án chung thân

Bà Mạnh Vãn Chu, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính Huawei đã bị Canada bắt giữ khi đang đổi chuyến bay ở thành phố Vancouver hôm 1/12 theo yêu cầu của Washington. Nhà chức trách Mỹ cáo buộc "công chúa" Huawei đã gây nhầm lẫn cho các ngân hàng đa quốc gia về những giao dịch liên quan tới Iran, đẩy những ngân hàng này vào nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington chống Tehran.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng can thiệp vào vụ bắt "công chúa" Huawei Mạnh Vãn Chu nếu thấy cần thiết. Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn mới với hãng thông tấn Reuters, Tổng thống Trump khẳng định sẵn sàng làm mọi thứ tốt cho nước Mỹ và "chắc chắn sẽ can thiệp" vào vụ bắt giữ bà Mạnh, nếu cảm thấy điều đó cần thiết.

Hôm 11/12, một tòa án Canada đã cho phép bà Mạnh được bảo lãnh tại ngoại trong khi chờ phiên xử việc dẫn độ sang Mỹ, với số tiền bảo lãnh lên tới 10 triệu đôla Canada, bao gồm 7,5 triệu CAD tiền mặt.

Ngoài ra, nữ giám đốc Huawei còn phải tuân thủ hàng loạt điều kiện kèm theo khác như có 5 người bảo lãnh; giao nộp mọi hộ chiếu cùng giấy tờ đi lại và không được nộp đơn xin giấy tờ mới; phải có nhân viên an ninh hộ tống mỗi khi rời khỏi nhà; phải đồng ý đeo thiết bị giám sát điện tử; không được rời khỏi nơi ở trong khoảng thời gian từ 11h tối đến 7h sáng.

Theo ông Trump, Nhà Trắng đã trao đổi về vụ "công chúa" Huawei với Bộ Tư pháp Mỹ cũng như các quan chức Trung Quốc. Song, Tổng thống Mỹ nói, ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chưa thảo luận với nhau về vụ việc này. "Họ (phía Trung Quốc) vẫn chưa gọi điện cho tôi. Họ chỉ đang trao đổi với người của tôi thôi", ông Trump nhấn mạnh.

Hãng tin CNN dẫn lời các nhà phân tích nhận định, các phát biểu trên ám chỉ, Tổng thống Trump có thể sử dụng vụ bắt giữ giám đốc Huawei như một con át chủ bài để mặc cả với Trung Quốc, đúng vào hai bên đang "đình chiến thương mại" 90 ngày để tiếp tục thương lượng nhằm hóa giải bất đồng.

Lãnh đạo Nhà Trắng cho hay, chính quyền của ông "có thể" sẽ tổ chức thêm các cuộc tiếp xúc riêng giữa các quan chức cấp cao Mỹ với những người đồng cấp Trung Quốc. Ông Trump tiết lộ, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc hiện đang diễn ra qua điện thoại và nếu cần thiết, ông sẵn sàng gặp lại ông Tập.

Tuấn Anh

'Công chúa' Huawei phải nộp tiền khủng để được tại ngoại

'Công chúa' Huawei phải nộp tiền khủng để được tại ngoại

Tòa án Canada vừa nêu các điều kiện để Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu được bảo lãnh tại ngoại.

Vì sao vụ 'công chúa' Huawei thổi bùng căng thẳng Mỹ-Trung?

Vì sao vụ 'công chúa' Huawei thổi bùng căng thẳng Mỹ-Trung?

Không chỉ khoét sâu bất đồng giữa hai nước trong các vấn đề như thương mại, công nghệ và an ninh mạng, vụ việc còn đẩy "cuộc đối đầu" Trung Quốc - Mỹ ngày càng đi xa.

TQ triệu tập đại sứ Mỹ, đe dọa trả đũa vụ bắt giám đốc Huawei

TQ triệu tập đại sứ Mỹ, đe dọa trả đũa vụ bắt giám đốc Huawei

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Mỹ tới để phản đối việc Giám đốc tài chính Huawei bị bắt giữ "vô lý" ở Canada theo yêu cầu của Washington.