Tổng thống Donald Trump tuyên bố Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chính là "mối đe dọa lớn nhất" của ông vì cơ quan này tăng lãi suất quá nhanh.

Thi thể nhà báo Khashoggi bị cắt thành từng mảnh

Thế giới 24h: Tiết lộ bí mật tài chính của ông Trump

Ngày này năm xưa: Quân đội Đức dính cú lừa chấn động

"Bởi vì Fed đang tăng lãi suất quá nhanh. Và nó là độc lập, nên tôi không nói với ông ấy", Tổng thống Trump lý giải trong một clip phỏng vấn vừa Fox Business phát sóng, ý nhắc đến Chủ tịch Fed Jerome Powell. "Nhưng tôi không hài lòng với những gì ông ấy đang làm, bởi vì nó quá nhanh. Bởi vì - bạn hãy xem những con số lạm phát vừa qua, chúng rất thấp".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump đứng sau Chủ tịch Fed Jerome Powell. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trên của ông Trump là mới nhất trong chuỗi bình luận công kích nhằm vào Fed. Ông từng nói rằng Ngân hàng trung ương Mỹ đã "phát điên", ông cũng quy trách nhiệm cho ông Powell về cú lao dốc của chứng khoán tuần trước, bày tỏ "không vui" với quyết định "điên rồ" tiếp tục tăng lãi suất của Chủ tịch Fed.

"Tôi không đổ lỗi cho bất kỳ ai, tôi đặt ông ấy vào đó", ông Trump nói về ông Powell.

Mặc dù lặp đi lặp lại rằng ông tin Fed "đang phạm sai lầm" với chính sách tiền tệ của cơ quan này, Tổng thống Mỹ cho biết ông không định "sa thải" Powell. Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn ngày 11/10, ông cũng bày tỏ "sự thất vọng" về các quyết định của Chủ tịch Fed. 

Fed mới tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm nay, và là lần tăng thứ 6 kể từ khi Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ. Trong tháng 9, Fed nâng lãi suất lên mức 2-2,25% và con số này có thể lên đến 3,1% vào cuối năm.

Sau động thái nâng lãi suất lần thứ ba trong năm nay, Chủ tịch Powell nói rằng chính sách tiền tệ Mỹ vẫn còn cách khá xa so với mức trung lập, tức báo hiệu sẽ có thêm nhiều đợt nâng lãi suất trong tương lai.

Dự kiến, Fed sẽ tăng thêm 3 đợt trong năm 2019 và một đợt nữa trong năm 2020.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Tiết lộ bí mật tài chính của ông Trump

Thế giới 24h: Tiết lộ bí mật tài chính của ông Trump

Ông Trump đã quyên góp được hơn 100 triệu USD cho chiến dịch tái tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020.

Ông Trump gây 'bão dư luận' vì khoảnh khắc thiếu ga lăng với vợ

Ông Trump gây 'bão dư luận' vì khoảnh khắc thiếu ga lăng với vợ

Các trang mạng xã hội đang xôn xao bàn tán về khoảnh khắc Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như "thiếu ga lăng" với vợ - Đệ nhất phu nhân Melania Trump.

Bức tranh treo tường của ông Trump gây bão

Bức tranh treo tường của ông Trump gây bão

Bức tranh vẽ cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump ngồi cùng bàn với các cựu Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa hiện đang được treo ở Nhà Trắng.

Phát biểu gây sốc của ông Trump về Putin

Phát biểu gây sốc của ông Trump về Putin

Trong một buổi phỏng vấn truyền hình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những phát biểu gây sốc về người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Ông Trump dọa phạt nặng Ảrập Xêút sau vụ nhà báo mất tích

Ông Trump dọa phạt nặng Ảrập Xêút sau vụ nhà báo mất tích

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ tìm hiểu tận cùng chuyện gì xảy ra với một nhà báo Ảrập Xêút mất tích, và sẽ "phạt nặng" nếu nhà báo này bị sát hại.