Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4/5 cho biết, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên, ông sẽ tới Ảrập Xêút và Israel, nơi ông sẽ làm việc để hồi sinh các đồng minh truyền thống.


Ông Trump cho biết ngoài Trung Đông, ông cũng sẽ tới thăm Vatican trước khi tham dự một hội nghị NATO ở Brussels (Bỉ) vào hôm 25/5 và hội nghị thượng đỉnh G7 tại Sicily (Italy) vào hôm 26/5.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ Hoàng tử Ảrập Xêút kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mohammed bin Salman tại Nhà Trắng hôm 14/3/2017. (Ảnh: Reuters)

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của các tổng thống Mỹ thường mang ý nghĩa biểu tượng rộng rãi, bằng cách chọn Trung Đông làm điểm đến đầu tiên, ông Trump sẽ nhấn mạnh những cam kết nhằm tiêu diệt các phần tử nổi dậy Hồi giáo cũng như mang lại hòa bình giữa Israel và Palestine.

Ông Trump coi chuyến công du của mình như một nỗ lực để xây dựng sự hợp tác và hỗ trợ giữa người Hồi giáo, Ki-tô giáo và Do Thái trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

"Nhiệm vụ của chúng tôi không phải là chỉ đạo cho người khác làm cách nào để sống mà là xây dựng một liên minh những người bạn và những đối tác, những người chia sẻ mục tiêu chống khủng bố và đem lại sự an toàn, cơ hội và sự ổn định đối với một Trung Đông đang bị chiến tranh tàn phá", Reuters dẫn phát biểu của ông Trump tại một sự kiện về tự do tôn giáo ở Vườn Hồng.

Người tiền nhiệm của ông, cựu Tổng thống Barack Obama đã có một mối quan hệ không được lòng với cả Israel và Ảrập Xêút, nơi mà các nhà lãnh đạo của họ coi ông là người quan tâm tới việc đàm phán một thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran hơn là các đồng minh truyền thống.

Sầm Hoa

Mỹ xác định chuyến thăm Việt Nam của TT Trump 'rất quan trọng'

Mỹ xác định chuyến thăm Việt Nam của TT Trump 'rất quan trọng'

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định chuyến công du sắp tới của Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam và Philippines có ý nghĩa rất quan trọng.

Trump – Putin điện đàm về Syria, Triều Tiên

Trump – Putin điện đàm về Syria, Triều Tiên

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump vừa có cuộc điện đàm, nhất trí sẽ hợp tác để thúc đẩy tiến trình ngoại giao giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và ở Syia.

Cuộc gặp Trump – Jong Un nếu có sẽ diễn ra thế nào?

Cuộc gặp Trump – Jong Un nếu có sẽ diễn ra thế nào?

Một bên là con người trẻ tuổi thuộc thế hệ thứ ba của gia đình kế tiếp nhau lãnh đạo Triều Tiên. Một bên là vị Tổng thống Mỹ thường có những phát ngôn thẳng thừng.

Điểm giống nhau giữa Kim Jong Un và Donald Trump

Điểm giống nhau giữa Kim Jong Un và Donald Trump

Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên không ngừng leo thang đẩy các bên liên quan tới bờ vực chiến tranh.

Ông Trump ra điều kiện gặp Kim Jong Un

Ông Trump ra điều kiện gặp Kim Jong Un

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố ông sẵn sàng gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un "trong hoàn cảnh thích hợp" để xoa dịu căng thẳng về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.