Phiên tòa luận tội ông Trump tại Thượng viện vì cáo buộc kích động bạo loạn trên Đồi Capitol ngày 6/1 đã nhanh chóng khép lại hôm 13/2 (giờ Mỹ) sau 5 ngày xét xử. Ông Trump đã lập kỷ lục là tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử từng bị Hạ viện luận tội tới 2 lần và cũng 2 lần được Thượng viện không kết tội.

{keywords}
Biểu cảm vui mừng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo Sputnik, ngay sau khi nhận tin vui, cựu lãnh đạo Nhà Trắng đã gọi phiên tòa luận tội ông lần hai là một phần của "cuộc săn tìm phù thủy lớn nhất trong lịch sử Mỹ".

Trong tuyên bố phát đi cuối ngày 13/2, ông Trump cho biết "còn rất nhiều việc ở phía trước và chúng tôi sẽ sớm tái xuất với tầm nhìn về một tương lai Mỹ tươi sáng, rạng rỡ và vô hạn". Song, ông không giải thích thêm chi tiết về điều này.

Theo BBC, việc được Thượng viện tha bổng lần hai đồng nghĩa ông Trump vẫn có thể chạy đua vào Nhà Trắng một lần nữa vào năm 2024 nếu muốn.

"Đây là một bình luận đáng buồn về thời đại của chúng ta, rằng một đảng chính trị ở Mỹ được trao quyền tự do để phỉ báng nhà nước pháp quyền, bôi nhọ cơ quan hành pháp, cổ vũ đám đông, bào chữa cho những kẻ bạo loạn và biến công lý thành công cụ báo thù chính trị, hãm hại, đưa vào danh sách đen, ngăn cản và đàn áp tất cả mọi người cũng như những quan điểm mà họ không tán đồng", trích tuyên bố của cựu tổng thống Mỹ.

Ông Trump cũng quả quyết bản thân “luôn luôn đang và sẽ đấu tranh cho nền pháp quyền, các người hùng thực thi pháp luật và quyền của người dân Mỹ để được tranh luận một cách hòa bình và danh dự, không ác ý và thù hận về các vấn đề ngày nay".

Ông Trump lên tiếng cảm ơn đội ngũ pháp lý của mình, bao gồm các luật sư biện hộ David Schoen, Michael T. van der Veen và Bruce Castor cũng như bày tỏ sự cảm kích đối với các thượng nghị sĩ và thành viên quốc hội đã ủng hộ ông. Cựu lãnh đạo Nhà Trắng cũng cảm ơn người dân Mỹ đã sát cánh bên ông.

"Phong trào lịch sử, yêu nước và cao đẹp của chúng ta nhằm 'Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại' chỉ mới bắt đầu. Trong những tháng tới, tôi có nhiều điều muốn chia sẻ với các bạn", ông Trump viết.

Các con trai của ông Trump cũng đăng đàn Twitter để bày tỏ sự vui mừng khi cha được Thượng viện tha bổng. Dòng thông điệp ngắn ngủi, chỉ đề "2-0" của Eric Trump, con trai thứ của ông Trump dường như ám chỉ chính khách Cộng hòa này đã 2 lần thắng phe Dân chủ trong cuộc chiến luận tội.

Tuấn Anh

Những lập luận sắc bén của các luật sư bảo vệ ông Trump trước tòa luận tội

Những lập luận sắc bén của các luật sư bảo vệ ông Trump trước tòa luận tội

Vào ngày thứ 4 của phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện Mỹ, nhóm luật sư biện hộ đã tung ra những lập luận sắc bén nhất của họ nhằm bảo vệ ông.

Những rắc rối pháp lý trong phiên tòa luận tội ông Trump

Những rắc rối pháp lý trong phiên tòa luận tội ông Trump

Phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump đang làm nảy sinh những câu hỏi hóc búa liên quan đến Hiến pháp Mỹ.