Sự việc diễn ra giữa lúc hai nước đang tranh cãi gay gắt về việc tiếp cận các ngư trường hậu Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu).

{keywords}
Ảnh: The Sun

Theo hãng tin Reuters, giới chức Paris đang tức giận vì London từ chối cấp đủ số giấy phép cho ngư dân Pháp hoạt động bên trong lãnh hải Anh. Hôm 27/10, Paris tuyên bố sẽ có các biện pháp trả đũa nếu không đạt được tiến bộ trong đàm phán.

Pháp cho biết, từ ngày 2/11 nước này sẽ áp đặt thêm kiểm tra hải quan đối với hàng hóa của Anh vào nước này, làm tăng nguy cơ Anh gặp khó khăn hơn về kinh tế trước thềm Giáng sinh trong khi đang phải chật vật đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động và giá năng lượng leo thang. Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron cũng sẽ cân nhắc loạt lệnh trừng phạt thứ 2, và không loại trừ sẽ xem xét lại các hoạt động xuất khẩu điện sang Anh.   

Văn phòng Thủ tướng Anh Boris Johnson chưa đưa ra phản hồi về vụ Pháp bắt giữ tàu cá.

Trước đó, London cảnh báo các hành động trả đũa theo kế hoạch của Pháp sẽ bị đáp lại bằng một phản ứng phù hợp. Người phát ngôn của chính phủ Anh lên tiếng: "Những lời đe dọa của Pháp là đáng thất vọng, bất cân xứng, và không phải là những gì chúng tôi mong đợi từ một đồng minh và đối tác thân thiết".

Theo Reuters, con tàu cá bị bắt - hiện nằm dưới sự kiểm soát của các quan chức tư pháp Pháp – đã được chuyển tới cảng Le Havre ở miền bắc nước này, được cảnh sát biển hộ tống và neo tại rìa bến cảng. Thuyền trưởng của tàu có thể phải đối mặt với các tội hình sự, còn toàn bộ số hải sản đánh bắt được đã bị tịch thu.

Anh thông báo đã cấp giấy phép đánh bắt cá cho các tàu có thể chứng minh lịch trình hoạt động ở vùng biển của mình trong những năm trước khi nước này rút khỏi EU ngày 31/1/2020. Trong tuần, Anh và Ủy ban châu Âu đã tiếp tục đàm phán về vấn đề này. 

Thanh Hảo

Pháp dọa áp đặt trừng phạt nhằm vào Anh

Pháp dọa áp đặt trừng phạt nhằm vào Anh

Chính phủ Pháp hôm nay đã cảnh báo Anh sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt, trừ khi London giải quyết những bất đồng về việc đánh bắt cá hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu).