{keywords}

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin dự họp báo chung sau một cuộc họp định dạng Normandy ở Paris hồi tháng 12/2019. Ảnh: Reuters

 

Theo hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Nga ngày 17/11 công bố một loạt thư ngoại giao mà nước này trao đổi với Đức và Pháp nhằm chứng tỏ lập trường của Moscow đối với các cuộc đàm phán về đông Ukraina đã bị xuyên tạc.

Tuyên bố tại một cuộc họp báo trực tuyến thường nhật vào ngày 18/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Anne-Claire Legendre nói: “Chúng tôi coi cách tiếp cận này là trái với các quy định ngoại giao”.

Pháp và Đức cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã từ chối cái gọi là cuộc họp theo định dạng Normandy với người đồng nhiệm Pháp, Đức và Ukraina. Tuy nhiên, Nga cho hay, Ngoại trưởng Lavrov chỉ là không thể tham gia họp.

Thủ tướng Đức sắp mãn nhiệm Angela Merkel đã giảm nhẹ tầm quan trọng động thái của Nga nhưng tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng điều đó không thể thay đổi sự thật là sẽ không có cuộc họp nào diễn ra và bà lấy làm tiếc vì việc đó. “Việc công bố các bức thư không gây ngạc nhiên. Tôi thường đọc các bức thư của chính mình trên báo. Chúng tôi chắc chắn không có gì phải giấu”. Bà Merkel cũng cho biết thêm là bà đã yêu cầu Tổng thống Putin sắp xếp các cuộc gặp khác trước khi bà rời nhiệm sở.

Trước đó, Paris cáo buộc Moscow từ chối họp cấp bộ trưởng với Pháp, Ukraina và Đức để thảo luận về cuộc nổi dậy của phe ly khai thân Nga ở đông Ukraina. Đáp lại, Nga công bố 28 trang tài liệu ngoại giao, chứng tỏ rằng nước này đã thông báo trước về việc Ngoại trưởng Lavrov không thể tham gia cuộc họp theo đề xuất vào ngày 11/11.

Số tài liệu này cho thấy sự khác biệt lớn giữa Nga, Pháp và Đức. Nga cũng đính kèm một dự thảo tuyên bố về “cuộc xung đột nội bộ của Ukraina” mà nước này đề xuất sau cuộc họp theo định dạng Normandy, nếu diễn ra.

Ngày 4/11, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian và Ngoại trưởng Heiko Maas viết trong một lá thư chung gửi người đồng nhiệm Nga rằng họ không nhất trí với các đánh giá trong dự thảo tuyên bố của Nga, chẳng hạn như mô tả về “cuộc xung đột nội bộ của Ukraina”. Hai nhà ngoại giao châu Âu cho biết, việc Moscow công bố các thư từ ngoại giao trên dường như là nhằm gây nhầm lẫn nhưng nó đã phản tác dụng.

Hoài Linh

Nga cảnh báo đáp trả hành động không thân thiện của phương Tây

Nga cảnh báo đáp trả hành động không thân thiện của phương Tây

Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, chính quyền Moscow sẽ đáp trả những hành động không thân thiện của các nước phương Tây.