Các quan chức chính phủ Brazil vừa xác nhận có sự tồn tại của một bộ tộc hoang dã ở rừng Amazon sau khi vệ tinh phát hiện nhóm gồm 200 người này.


Một bộ tộc hoang dã ở Amazon được phát hiện sống trong những lều lá. 


Ba khoảng rừng được phát quang đã được nhận ra ở khu vực phía tây nam gần biên giới Peru tuần này song sự hiện diện của bộ tộc nói trên mới được xác định sau khi các chuyến thám hiểm bằng máy bay hồi tháng 4 thu thập thêm dữ liệu. Hiệp hội Người da đỏ quốc gia, tổ chức chính phủ ở địa phương có tên viết tắt theo tiếng Bồ Đào Nha ở Funai, đã sử dụng máy bay để tránh ảnh hưởng đến các nhóm biệt lập. 

Brazil có chính sách không tiếp xúc với những bộ tộc như vậy mà chỉ nỗ lực ngăn chặn sự xâm lấn đất đai của họ để bảo vệ quyền tự trị của họ. 

Hiệp hội trên ước tính có 68 nhóm dân cư biệt lập sống ở Amazon.


Bộ tộc da đỏ mới được cho là thuộc nhóm ngôn ngữ Pano. 


Bộ tộc mới được xác định sống trong 4 ngôi nhà lớn lợp bằng rơm. Họ trồng ngô, chuối, lạc cùng nhiều loại cây khác. Quan sát ban đầu cho thấy, họ có thể thuộc nhóm ngôn ngữ pano - trải dài từ vùng Amazon của Brazil tới rừng rậm Peru và Bolivia.

Cộng đồng này sống gần biên giới với Peru trong khu vực bảo tồn Vale do Javari, nơi có diện tích gần bằng Bồ Đào Nha và là nơi cư trú của ít nhất 14 bộ tộc biệt lập.

Fabricio Amorim, điều phối viên khu vực Vale do Javari của hiệp hội Funai cho biết: "Công việc nhận dạng và bảo vệ các nhóm biệt lập là một phần trong chính sách công của Brazil. Để xác nhận một điều gì dó cần phải mất nhiều năm nghiên cứu cẩn thận". 


Bộ tộc này sống dựa vào chuối, lạc và nhiều loại cây khác mà họ tự trồng.  


Ngoài 14 nhóm đã được biết đến, Fuai đã xác định được thêm 8 bộ lạc nữa qua thám hiểm hoặc vệ tinh. Theo ông
Amorim, văn hóa và thậm chí sự sinh tồn của họ đang bị đe dọa bởi các tệ nạn trái phép như đánh bắt cá, săn bắn, đốn gỗ và khai khoáng trong khu vực, chưa kể nạn chặt phá rừng, các hoạt động truyền giáo và buôn lậu ma túy dọc biên giới Brazil. 

Mặc dù vậy, hầu hết các bộ tộc vẫn giữ được ngôn ngữ và truyền thống của mình. Nhiều nhóm từng đấu tranh để kiểm soát vùng đất mà họ đã sinh sống nhiều đời. Họ được Hiến pháp Brazil công nhận quyền sở hữu đất hợp pháp.

Đến nay, 11% lãnh thổ Brazil và gần 22% vùng Amazon thuộc quyền quản lý của những bộ tộc đó.  

Thanh Hảo (Theo Mail)