Mười lăm phi hành gia Trung Quốc vừa hoàn tất khóa huấn luyện sinh tồn trong sa mạc kéo dài 19 ngày nhằm chuẩn bị cho các sứ mệnh ở trạm vũ trụ.

Khóa huấn luyện diễn ra ở sâu trong sa mạc Badain Jaran, một tiểu khu của sa mạc Gobi, gần Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan ở Nội Mông, Tân Hoa xã đưa tin.

Chương trình trên do Trung tâm phi hành gia Trung Quốc (ACC) thiết kế nhằm chuẩn bị cho các nhà du hành vũ trụ khả năng sống sót tại những vùng đất hoang vu, đề phòng trường hợp tàu vũ trụ phải hạ cánh khẩn cấp.

{keywords}
 

Trước khi đi vào vũ trụ, các phi hành gia phải sống sót được trong đủ loại môi trường khắc nghiệt như một phần của cuộc huấn luyện. Huấn luyện sinh tồn nơi hoang dã là một phần quan trọng trong đào tạo phi hành gia của các cơ quan vũ trụ toàn cầu. Theo đó, các ứng viên sẽ bị kẹt trên biển, trong sa mạc, giữa rừng rậm hay trên sông băng.

{keywords}
 

Học cách sống sót giữa sa mạc là khóa huấn luyện sinh tồn mới nhất với các nhà du hành vũ trụ Trung Quốc sau khi họ đã trải qua khóa đào tạo trên biển với hai phi hành gia châu Âu ở vùng biển ngoài khơi Yantai vào tháng 8/2017.

Trong khóa huấn luyện ở sa mạc, từng đội phi hành gia, mặc bộ đồ du hành vũ trụ, phải tự thoát khỏi tàu, thông báo địa điểm và sống sót trong sa mạc rồi được cứu sau 48h.

{keywords}
 

Giữa sa mạc - mảnh đất khắc nghiệt, các phi hành gia phải trải qua điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nóng bức vào ban ngày và lạnh cóng vào ban đêm.

"Cuộc huấn luyện diễn ra khắc nghiệt, đòi hỏi cực cao, đặc biệt là chúng tôi phải vượt qua tình trạng thiếu nước, cực nóng", Wang Yaping, người phụ nữ Trung Quốc thứ hai đi vào vũ trụ nói với báo Bưu điện Hoa nam buổi sáng.

Hoài Linh

Thế giới 24h: Tiết lộ bất ngờ của phi hành gia Nhật

Thế giới 24h: Tiết lộ bất ngờ của phi hành gia Nhật

Nhà du hành vũ trụ người Nhật Norishige Kanai cho biết, anh đã cao thêm 9 cm trong 3 tuần ở Trạm vũ trụ quốc tế.

Phi hành gia tóm được 'đĩa bay'

Phi hành gia tóm được 'đĩa bay'

NASA lại một lần nữa bị buộc tội che giấu sự hiện diện của người ngoài trái đất sau khi một phi hành gia ghi được hình ảnh của một vật thể bay không xác định (đĩa bay).

Phi hành gia NASA tiết lộ chấn động về người ngoài trái đất

Phi hành gia NASA tiết lộ chấn động về người ngoài trái đất

Người ngoài hành tinh thực sự có tồn tại và đã liên lạc với con người, ba cựu phi hành gia của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết.

Phi hành gia tiết lộ bí mật ngoài trái đất

Phi hành gia tiết lộ bí mật ngoài trái đất

Những bí ẩn bị chôn giấu trong một đoạn băng cách đây gần 40 năm của các phi hành gia trên tàu vũ trụ Apollo 10 cuối cùng cũng được tiết lộ. 

Xem các phi hành gia khổ luyện ở bể bơi lớn nhất thế giới

Xem các phi hành gia khổ luyện ở bể bơi lớn nhất thế giới

Cơ quan Vũ trụ Mỹ đã xây dựng một bể bơi lớn nhất thế giới, rộng gấp 10 lần một bể bơi Olympic, trong nỗ lực chuẩn bị cho các phi hành gia có đủ kỹ năng và kinh nghiệm về tình trạng phi trọng lực.

Xem phi hành gia khổ sở vắt khăn ướt ngoài vũ trụ

Xem phi hành gia khổ sở vắt khăn ướt ngoài vũ trụ

Phi hành gia người Canada Chris Hadfield đang sống trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), nơi ông và các phi hành gia khác buộc phải nghĩ ra nhiều cách để giải quyết những nhu cầu cơ bản mà mọi người trên trái đất không bao giờ cần bận tâm.