Sofie Karasek nhớ rõ những gì xảy ra trong đầu cô, khi cô cùng 51 nạn nhân bị xâm hại tình dục đứng chờ sau cánh gà trong lúc ca sỹ Lady Gaga biểu diễn tại lễ trao giải Oscar.

Những ý nghĩ cứ nhảy múa quanh đầu Karasek trong khoảnh khắc im lặng đó, trước khi tấm màn kéo lên, và cô bước ra. Trước khi cô đứng lên bục và đứng bên chiếc piano màu trắng của ca sĩ Lady Gaga. Trước khi tất cả những người nổi tiếng trong khán phòng đều thức tỉnh. Trước khi nữ diễn viên đạt giải Oscar Brie Larson ôm chầm lấy Karasek và các nạn nhân khác khi họ bước khỏi khán đài.

{keywords}
Sofie Karasek và Phó tổng thống Mỹ Joe Biden trong đêm trao giải Oscars hôm 28/2/2016. 

Rồi sau đó, mọi thứ đều yên ắng trở lại, Karasek chia sẻ những ý nghĩ riêng tư đó với Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, khi ông đứng chờ họ sau khán đài.

Karasek, 22 tuổi, nói với ông Biden rằng trước khi cô lên khán đài, cô đã nghĩ tới tất cả những người đàn ông và phụ nữ không có mặt trong đêm đó, vì họ đã tự lấy đi sinh mạng của mình sau khi bị tấn công tình dục. Karasek bắt đầu khóc, mắt cô dán xuống sàn nhà.

Cô nói với Phó tổng thống rằng, cô mong buổi trình diễn sẽ khiến những nạn nhân cảm thấy bớt cô đơn, và rằng điều này có thể cứu lấy dù chỉ một cuộc đời.

Đó cũng là khi Biden chùng xuống, nắm tay cô gái và tựa trán của ông lên trán của cô. Ông nói rằng đó là lý do tại sao sự can đảm của cô trong đêm đó lại quan trọng như vậy.

“Ông đã phản ứng rất xúc động. Tôi rất ngạc nhiên” – Karasek nói.

Karasek sống ở New York. Cô là một trong số rất nhiều người sống sót sau khi bị tấn công tình dục. Cô xuất hiện trong phim tài liệu ‘The Hunting Ground’, nói về nạn tấn công tình dục trong các trường đại học, cao đẳng. Bài hát ‘Till It happens to you’ do Lady Gaga trình bày trong lễ trao giải Oscars hôm 28/2, là ca khúc trong phim.

Tháng 2/2012, Karasek là tân sinh viên của Đại học California tại thành phố Berkeley, bang California. Trong một dịp cuối tuần sinh hoạt với một câu lạc bộ, một sinh viên lớn tuổi hơn đã mò vào phòng cô lúc nửa đêm. Cậu sinh viên này đã tấn công tình dục lúc cô đang ngủ.

Karasek đã khóc rất nhiều và không trở lại nhóm của mình. Bởi vì kẻ tấn công cô là thủ lĩnh của nhóm, nên ai sẽ tin câu chuyện của cô?

Nhưng rồi một người trong câu lạc bộ đoán rằng Karasek đang rút lui và trở lại Berkeley. Người này nói với chủ tịch câu lạc bộ. Chủ tịch câu lạc bộ đã tìm gặp Karasek, và cho cô biết kẻ tấn công cô đã giở trò với một phụ nữ khác.

Ban đầu, Karasek tìm cách gạt kẻ tấn công cô khỏi vai trò thủ lĩnh nhóm. Nhưng một tháng sau đó, cô hay tin kẻ này lại tấn công một phụ nữ nữa. Karasek cùng 3 nạn nhân đã gặp ban quản trị nhà trường, và nộp tường trình về những gì đã xảy ra.

Nhưng Karasek đã đơn độc tại trường học. Tám tháng sau đó, mọi người nói cho cô biết rằng vụ việc đã được dàn xếp từ lâu. Kẻ tấn công cô đã tốt nghiệp đại học. Cô gây sức ép để có thêm thông tin, và phải cho tới tháng 9/2013, cô mới được biết là kẻ tấn công cô chịu án treo.

“Điều này đặc biệt nhức nhối bởi tôi nghe các sinh viên khác nói rằng vấn đề này cứ lặp đi lặp lại khi mà tấn công tình dục không được để tâm một cách nghiêm túc” – Karasek nói.

Thay mặt cho hơn 30 sinh viên, Karasek đã đệ đơn kiện thành phố Berkeley lên Bộ Giáo dục. Sau đó, cô và hai người khác kiện nhà trường lên tòa án liên bang vì đã không giải quyết thích đáng các đơn thư của họ về các vụ tấn công tình dục.

Đối với Karasek, tổn thương do vụ tấn công gây ra càng trầm trọng hơn khi cô cảm nhận sự trở mặt từ trường học. Ngôi trường bình yên, tiên tiến mà cô yêu mến đã làm cô quá thất vọng.

Trong lúc đang đấu tranh cho bản thân, cô hay tin người bạn học cấp 3 tại Cambridge là Jahar Tsarnaev đã đánh bom tại cuộc đua Marathon ở Boston. Karasek nói, cô ‘không thể tin vào ai được nữa’.

Karasek hiện đang là giám đốc giáo dục cho quỹ phi lợi nhuận mang tên Chấm dứt Cưỡng bức trong trường học. Quỹ này có cơ sở ở Washington. Cô giúp các sinh viên chuẩn bị hồ sơ phản ánh về những trường vi phạm Tựa đề IX.

Tại Mỹ, Tựa đề IX về các Tu chính giáo dục năm 1972 cấm kỳ thị về giới tính, bao gồm cả bạo lực tình dục, trong các chương trình và sinh hoạt giáo dục. Tất cả các trường công lập và tư thục, các học khu và trường cao đẳng, đại học nhận quỹ tài trợ của liên bang phải tuân thủ Tựa đề IX.

Trong tháng này, 167 trường cao đẳng và đại học tại Mỹ đã bị điều tra vì vi phạm Tựa đề IX.

Đến nay, Karasek vẫn chưa hề xem màn trình diễn hôm trao giải Oscars. Cô chỉ có thể hiểu rằng mọi chuyện đã diễn ra như vậy.

Lê Thu

Ký ức ghê người của nạn nhân bắt cóc, cưỡng bức

Đến tận bây giờ, những sự việc đã trải qua sau đó vẫn là một cơn ác mộng với cô. 

Thời gian kinh hoàng của cô gái trong tay kẻ giết người hàng loạt

Mọi người đều biết đến những kẻ giết người hàng loạt nổi tiếng. Tuy nhiên, ít người quan tâm đến những người đã bị họ sát hại. Maria Viricheva là một nạn nhân may mắn sống sót khỏi tên giết người.