Phiến quân trung thành với IS chiếm thành phố Marawi suốt 2 tuần qua đang ra sức tích trữ vũ khí và thực phẩm để chuẩn bị chiến đấu lâu dài. Trong khi đó, Mỹ trao vũ khí diệt khủng bố cho Philippines.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, trong số hàng trăm tay súng Maute liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) có các chiến binh đến từ Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Ảrập Xêút, Chechnya và Morocco.

{keywords}

Phiến quân Maute chiếm giữ Marawi. (Ảnh: Rappler)

Chiến sự giữa quân đội chính phủ và phiến quân Maute ở Marawi đang làm dấy lên lo ngại rằng IS đang thiết lập thành trì trên đảo Mindanao, cực nam của Philippines.

Trước một loạt câu hỏi vì sao phiến quân có thể kháng cự lâu như vậy, giới chức chính phủ giải thích rằng, vấn đề chính là 500-600 dân thường vẫn đang mắc kẹt ở trung tâm thành phố.

Tướng Carlito Galvez, Chỉ huy quân đội vùng Tây Mindanao, xác nhận khoảng 200 chiến binh Maute và nhiều tay súng khác vẫn ở bên trong thành phố. Chúng đang chuẩn bị sức lực để chiến đấu lâu dài.

Kể cả nếu chiến đấu trong 2 tháng, nhóm Maute cũng sẽ không bị đói, ông Galvez nói tại một cuộc họp báo. "Có nhiều đường hầm và căn hầm dưới đất mà thậm chí đạn cối 500 cũng không phá hủy được".

{keywords}

Quân đội Philippines vẫn chưa giành lại được toàn bộ Marawi. (Ảnh: Reuters)

Theo Tướng Galvez, từ trước khi chiếm giữ Marawi, phiến quân đã trữ quân lương trong các nhà thờ và trường học Hồi giáo ở thành phố 200.000 dân này.

Chiến sự nổ ra ở Marawi khi quân đội và cảnh sát Philippines tiến vào thành phố để bắt Isnilon Hapilon, một thủ lĩnh của nhóm khủng bố Abu Sayyaf, nhưng bất thành. Họ gặp phải sự kháng cự ác liệt của các thành viên Abu Sayyaf lẫn Maute.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 5/6, Mỹ trao cho Philippines hàng trăm khẩu súng máy, súng ngắn và máy phóng lựu đạn. Lễ trao vũ khí đã diễn ra ở Manila, nêu bật chương trình hỗ trợ chống khủng bố trị giá khoảng 150 triệu USD mà Mỹ dành cho quốc gia châu Á.

"Những vũ khí này sẽ nâng cao năng lực chống khủng bố của [Lính thủy Đánh bộ Philippines] và giúp bảo vệ những người lính đang trực tiếp tham gia các chiến dịch chống khủng bố ở miền nam Philippines", hãng tin Pappler trích dẫn thông cáo của sứ quán Mỹ.

{keywords}

Buỗi lễ trao vũ khí diễn ra ở Manila. (Ảnh: Rappler)

Tướng Emmanuel Salamat, Chỉ huy Lính thủy Đánh bộ Philippines, nói tại buổi lễ rằng quân đội sẽ sử dụng vũ khí này trong cuộc chiến tiêu diệt phiến quân ở Marawi.

Đến nay, giao tranh ở Marawi thuộc vùng Mindanao đã cướp mạng sống của hơn 170 người, trong đó có ít nhất 20 dân thường. Hầu hết trong số 200.000 dân ở thành phố này đã rời nhà cửa đi lánh nạn.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố không đàm phán hòa bình và muốn tất cả quân khủng bố trú ở Marawi phải chết. Ông cho biết đã lệnh cho binh lính "bắn vào [kẻ thù] và bắn chết chúng".

Thanh Hảo