Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ đã được lắp đặt xong ở Hàn Quốc và sẵn sàng bắn hạ tất cả các mục tiêu đe dọa nước này cùng các đồng minh.

Hãng tin Nga Sputnik ngày 2/5 dẫn lời đại diện quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, ông Rob Manning, xác nhận thông tin trên.

{keywords}

Việc Mỹ lắp đặt THAAD ở Hàn Quốc gây rất nhiều tranh cãi. (Ảnh: EPA)

"Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc xác nhận hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD đã được triển khai và sẵn sàng bắn hạ các tên lửa của Triều Tiên và bảo vệ Hàn Quốc", ông Manning nói.

THAAD, viết tắt của Terminal High Altitude Area Defense, là hệ thống phòng thủ tên lửa cơ động, dùng để tiêu diệt tên lửa đạn đạo chiến dịch - chiến thuật và tầm trung, ở bên trong và bên ngoài khí quyển để bảo vệ các khu dân cư và các mục tiêu hạ tầng trọng yếu.

Hệ thống “bách phát bách trúng” có khả năng cơ động cao, có thể triển khai trên toàn thế giới và tương tác với các hệ thống phòng thủ tên lửa khác.

Hàn Quốc đã thiết lập một khu vực hạn chế quanh địa điểm đặt THAAD để kiểm soát không phận từ ngày 30/4. Một quan chức Mỹ cho biết hệ thống dự kiến sẽ hoạt động 100% vào cuối năm nay.

Phía Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc vì lo ngại các thiết bị radar có thể được sử dụng để do thám lãnh thổ Trung Quốc hoặc làm mất thế cân bằng chiến lược trong khu vực. Bộ Ngoại giao Trung Quốc thậm chí cảnh báo nước này sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích an ninh của mình.

Phía Mỹ bác bỏ chỉ trích của Trung Quốc, lập luận rằng THAAD chỉ là một phương tiện phòng thủ.

Thanh Hảo