Một phụ nữ Triều Tiên đã lên tiếng cho biết bà đã bị các điệp viên Hàn Quốc lừa đảo suốt 6 năm qua.

Bà Pak Jong Suk đứng ở giữa, bên cạnh là con trai và con dâu
Theo lời người phụ nữ này, các điệp viên của Hàn đã đề nghị thu xếp cho bà đoàn tụ với cha cô - người đã tới Hàn Quốc trong thời kỳ chiến tranh liên Triều.

Bà Pak Jong Suk năm nay 66 tuổi kể lại câu chuyện này với phóng viên trong và ngoài nước tại cuộc họp báo ở Cung Văn hóa Nhân dân tại Bình Nhưỡng.

"Tôi là một kẻ vô ơn bạc nghĩa, tôi đã phản bội tổ quốc để mưu cầu một cuộc sống tốt đẹp hơn trong khi những người khác lại dành trọn đời họ, nhịn ăn nhịn mặc để xây dựng một đất nước phồn vinh" - bà Pak nói trong buổi họp báo.

Bà Pak kể lại rằng bà đã bỏ trốn qua sông Tumen ở thành phố Chongjin của Triều Tiên để vào Trung Quốc hồi tháng 3/2006, sau khi có lời hứa hẹn rằng bà sẽ được đoàn tụ với cha ở thành phố Thanh Đảo của Trung Quốc.

Bà Pak nói thêm, bà hy vọng sẽ được cha cho tiền. Ba tháng sau đó, sau khi phải trả tiền cho những người buôn lậu, bà cho biết là đã bị các điệp viên tình báo của Hàn Quốc đưa lên tàu tới Hàn Quốc.

Bà Pak cho biết là cha của bà đã bị rơi vào tình trạng vô thức sau một ca phẫu thuật não, và không thể nói được với bà điều gì trước khi ông qua đời. Bà đã sống ở Hàn Quốc cho tới khi trở lại Triều Tiên vào ngày 25/5 vừa qua vì 'vỡ mộng' với cuộc sống ở Hàn Quốc. Người phụ nữ này cũng nói thêm rằng Hàn Quốc đã chi tiền cho những người dân Triều Tiên nói xấu chế độ.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ bối cảnh đưa bà Pak trở lại Triều Tiên như thế nào. Hiện nay, bà Pak sống tại Bình Nhưỡng với con trai và con dâu.

"Khi tôi rời khỏi máy bay, tim tôi sững cả lại, tôi choáng váng vì được đón tiếp thân tình" - bà Pak kể lại việc mình cảm thấy ngạc nhiên như thế nào khi trở lại đất nước.

'Tôi đáng bị trừng phạt. Nhưng lãnh đạo Kim Jong Un đã không khiển trách tôi mà lại rất tốt đối với tôi, khiến tôi có thể cảm nhận thấy niềm hạnh phúc lớn lao nhất" - bà Pak nói trong cuộc họp báo.

Việc Triều Tiên tổ chức một cuộc họp báo cho cả phóng viên trong và ngoài nước về vấn đề liên quan tới công dân của họ là việc làm hiếm có, đặc biệt là với những người từng bỏ đất nước ra đi.

Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết họ đã điều tra vụ việc này và sẽ công bố các phát hiện sau đó, ngoài ra không nói thêm chi tiết nào.

  • Lê Thu (theo AP)