Cuộc chiến chống phiến quân trung thành với IS ở Marawi, thành phố cực nam của Philippines, đã không đạt mục tiêu giành chiến thắng đúng thời hạn mà quân đội chính phủ nước này đặt ra.

Sau nhiều tuần giao chiến, các chiến binh trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục chốt giữ và liều chết cố thủ nhiều vị trí ở Marawi, khiến Các lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) không thể kết thúc chiến sự vào thời hạn 30/6 như đã định.

{keywords}

Quân đội Philippines tiếp tục siết vòng vây ở Marawi nhưng chưa thế quét sạch được phiến quân trung thành với IS sau hơn một tháng giao chiến. (Ảnh: AP)

Theo hãng tin Phil Star, AFP khẳng định sẽ giành chiến thắng và những thành tích quan trọng trong 6 tháng qua chứng tỏ họ đang đi đúng hướng trong cuộc chiến chống các băng nhóm khủng bố.

"Chúng tôi đã vô hiệu hóa 519 tên khủng bố (trong đó có 178 thành viên nhóm Abu Sayyaf và 317 chiến binh Maute) kể từ 1/1 đến 30/6/2017", tướng Eduardo Ano, chỉ huy AFP, nêu cụ thể.

Ông nhấn mạnh, quân đội đã thu được 548 khẩu súng, cho thấy sức mạnh và năng lực của phiến quân đã giảm mạnh. Quân đội cũng ngăn chặn được nhiều vụ bắt cóc và cướp bóc.

Trong khi đó, một cựu trợ lý của thủ lĩnh IS ở châu Á dự đoán cuộc chiến ở Marawi chưa thể kết thúc sớm.

CNN dẫn lời Abu Jihad (không phải tên thật) - vừa được tự do sau 10 năm ngồi tù - rằng những gì đang diễn ra ở Marawi mới chỉ là khởi đầu của một cuộc thánh chiến rộng lớn hơn trong khu vực.

Dưới quyền tổng chỉ huy của Isnilon Hapilon, thủ lĩnh nhóm thánh chiến Abu Sayyaf (ASG), phiến quân đã chiếm giữ Marawi từ ngày 23/5 và tử thủ ở mọi ngõ ngách trước vòng vây cùng những cuộc oanh kích của quân đội.

{keywords}

Bom đạn đã tàn phá phần lớn thành phố Marawi. (Ảnh: AP)

Bom đạn giao tranh đã cướp mạng sống của 30 dân thường, 70 lính chính phủ, khiến hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn và biến phần lớn Marawi thành đống đổ nát.

Khoảng 300 chiến binh thuộc 14 nhóm thành chiến khác nhau đã bỏ mạng vì giao chiến.

Tướng Ano nhấn mạnh, tuy chiến sự ở Marawi vẫn khốc liệt nhưng AFP chắc chắn sẽ chiến thắng. Ông cho biết thêm, Tổng thống Duterte đã ra lệnh tiêu diệt nhóm Maute và quét sạch khủng bố khỏi Marawi để dọn đường cho tái thiết và khôi phục thành phố này.

Thanh Hảo