Lục quân Ấn Độ dự định cắt giảm 150.000 quân trong 5 năm tới và thay thế vào đó là các vũ khí công nghệ cao nhằm chuẩn bị cho các cuộc xung đột trong thế kỷ 21, quan chức nước này cho hay.

Hindustan Times dẫn lời các quan chức New Delhi cho biết, hiện thời lục quân Ấn Độ có 1,2 triệu binh sĩ, trong 2 năm tới sẽ có 50.000 người bị cắt giảm và tới giai đoạn từ năm 2022 - 2023 sẽ có thêm 100.000 quân bị giảm. Đó là một phần trong kế hoạch xem xét lại năng lực của lực lượng. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1998, lục quân Ấn Độ cân nhắc giảm quân.

{keywords}
Ấn Độ sẽ thay 150.000 quân bằng vũ khí công nghệ cao

Động thái trên là một phần của kế hoạch xem xét lại năng lực lục quân được đưa ra hôm 21/6. Theo đó, sẽ hợp nhất các bộ phận khác nhau theo chiều dọc để tiết kiệm và tăng cường năng lực tác chiến của lục quân. Trong số các phòng ban bị cắt giảm quân số có truyền thông và hậu cần, sửa chữa và nhiều đơn vị quản lý.

Theo Trung tướng BS Jaswal, cựu chỉ huy Lực lượng phương Bắc, việc giảm quân số là để bù cho việc thu mua các thiết bị kỹ thuật siêu tinh vi.

Kế hoạch xem xét lại cũng cân nhắc xem quân đội cần thêm cái gì, đề bạt nhân viên và làm thế nào để bù đắp thiếu hụt ở một số phòng ban.

Báo cáo sơ bộ về kế hoạch xem xét lại sẽ được trình lên Tham mưu trưởng lục quân Bipin Rawat vào cuối tháng 9 trong khi báo cáo cuối cùng phải chờ tới tháng 11.

Theo Sputniks, lục quân Ấn Độ được cho là một trong những đội quân có tỷ lệ số lượng giữa binh sĩ tiền tuyến và binh sĩ hậu cần thấp nhất thế giới. Lực lượng vũ trang Ấn Độ có quy mô chỉ đứng sau Trung Quốc và Mỹ. Ấn Độ muốn thúc đẩy cải cách một cách cấp bách, cải thiện tỷ lệ giữa lực lượng chiến đấu với lực lượng hậu cần.

Hoài Linh

Những căn cứ quân sự đáng gờm nhất của Mỹ

Những căn cứ quân sự đáng gờm nhất của Mỹ

Là cường quốc quân sự hàng đầu thế giới, không khó hiểu khi Mỹ sở hữu những căn cứ với quy mô ‘khủng’.

Trung Quốc có thứ vũ khí khiến quân đội Mỹ đau đầu?

Trung Quốc có thứ vũ khí khiến quân đội Mỹ đau đầu?

Chiến cơ Su-35 là "cơn ác mộng khủng khiếp nhất" của Không quân Mỹ, tạp chí The National Interest viết.

Mỹ chế siêu tiêm kích lai F-22 và F-35 để làm gì?

Mỹ chế siêu tiêm kích lai F-22 và F-35 để làm gì?

Mỹ đang theo đuổi kế hoạch chế tạo siêu tiêm kích lai giữa hai mẫu chiến cơ tối tân F-22 và F-35, để chống lại "các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc", trang Defense One cho hay.