Theo Popularmechanics, một đoạn video về xe chiến đấu bộ binh Namer (con cọp) của Israel vừa xuất hiện trên Youtube với nhiều nâng cấp quan trọng, đưa Namer trở thành xe chiến đấu bộ binh vũ trang tiên tiến nhất trên thế giới.

Cô giáo mầm non TQ bị nghi đâm tăm vào người học sinh

Thượng viện Mỹ thách thức quyết định của ông Trump 

{keywords}
Bệ phóng tự động mới được gắn trên Namer. Ảnh: Popularmechanics.

Được thiết kế dựa trên khung gầm của cỗ xe tăng Merkava IV nổi tiếng của Israel, xe thiết giáp chở quân Namer bắt đầu được vào biên chế từ 2008. So với xe tăng Merkava IV, hệ thống giáp của Namer dày hơn, bảo vệ kíp chiến đấu cũng như binh lính trong xe tốt hơn. Theo thông tin từ quân đội Israel, đây là loại xe thiết giáp chở quân có giáp tốt nhất hiện nay. 

{keywords}
Xe Namer. Ảnh: Reddit.

Với giá 3 triệu USD mỗi chiếc, đây được coi là loại thiết giáp chở quân đáng tiền nhất hiện nay. Nó nặng 60 tấn, hơn hầu như mọi loại xe tăng chủ lực hiện đang được sử dụng trên khắp thế giới. 

{keywords}
Xe Namer. Ảnh: Imgur.

Vận hành xe thiết giáp này đòi hỏi kíp chiến đấu 3 người, bao gồm xa trưởng, lái xe và người điều khiển vũ khí. Chiếc thiết giáp chở quân này còn có khả năng mang theo tối đa 9 binh lính, tương ứng với một tiểu đội theo biên chế của quân đội Israel. 

{keywords}
Cấu tạo tháp pháo Namer. Ảnh: Reddit.

Một số phiên bản xe thiết giáp chở quân của Namer được trang bị vũ khí chính từ súng máy 7,62mm cho tới súng phóng lựu Mk19. Ngoài ra, xe còn được trang bị 12 ống phóng lựu đạn khói để có thể tung hỏa mù. 

{keywords}
Động cơ AVDS-1790. Ảnh: Wikipedia.

Được trang bị động cơ AVDS-1790-9AR 1.200 mã lực, vốn được sử dụng trên xe tăng Merkava III, nên Namer có tốc độ tối đa trên 60 km/h. 

{keywords}
Cửa sau xe Namer.

Theo ghi nhận của Israel, Namer vẫn sống sót và hoạt động tốt sau khi bị trúng một loạt đạn chống tăng RPG và bị tấn công trực diện bằng tên lửa chống tăng 9M133 Kornet. Kíp lái cùng binh lính trong xe hoàn toàn an toàn nhờ xe được trang bị hệ thống giáp tổng hợp.

Sau màn trình diễn quá ấn tượng trên chiến trường, quân đội Israel đã đặt mua một số lượng lớn thiết giáp loại này (khoảng 531 chiếc từ nay tới năm 2027) để thay thế cho toàn bộ thiết giáp chở quân M113, loại thiết giáp không chịu nổi đạn RPG chứ chưa cần nhắc tới tên lửa 9M113 Kornet.

Tuấn Trần

'Chim sắt' MiG-35 nhào lộn, ôm cua ngoạn mục

'Chim sắt' MiG-35 nhào lộn, ôm cua ngoạn mục

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn clip mới khoe một số năng lực của chiến đấu cơ hạng nhẹ tối tân nhất MiG-35.

Anh ra mắt xe tăng "sát thủ" siêu nhỏ, không người lái

Anh ra mắt xe tăng "sát thủ" siêu nhỏ, không người lái

Quân đội Anh mới đây đã đưa vào thử nghiệm chiếc xe tăng mới có kích thước siêu nhỏ, có thể điều khiển từ xa.

Hình ảnh "độc" về đặc nhiệm tình báo đối ngoại Nga

Hình ảnh "độc" về đặc nhiệm tình báo đối ngoại Nga

Lần đầu tiên, truyền hình Nga đã cho phát sóng các hình ảnh về buổi huấn luyện đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ thuộc Cơ quan Tình báo đối ngoại (SVR).