Quân đội Mỹ đang đầu tư hàng triệu USD vào công nghệ xương trợ lực ngoài đặc biệt của tập đoàn sản xuất vũ khí Lockheed Martin nhằm tạo ra một thế hệ "siêu chiến binh" mới của nước này.

Ukraina cấm tới Crưm bằng đường bộ, Anh muốn gửi tàu chiến đối phó Nga

Ngày này năm xưa: Nữ sát thủ khiến cả nước Mỹ khiếp sợ

Theo Reuters, công nghệ đặc biệt do Lockheed Martin phát triển theo giấy phép nhượng quyền của công ty B-TEMIA có trụ sở tại Canada. B-Temia là công ty đầu tiên phát triển các bộ xương trợ lực ngoài nhằm giúp những người gặp khó khăn về vận động do mắc các chứng bệnh như đa xơ cứng và viêm khớp nặng có thể đi lại bằng chính đôi chân của họ.

Một phiên bản bộ xương trợ lực ngoài đang được Lockheed Martin thử nghiệm

Các bộ xương trợ lực ngoài vận hành bằng pin và được thiết kế để mặc ngoài quần. Công nghệ này sử dụng một hệ thống cảm biến, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác để hỗ trợ các vận động tự nhiên.

Quân đội Mỹ đang cân nhắc trang bị công nghệ như vậy cho những binh sĩ được điều động đến vùng chiến sự cùng giáp hạng nặng. Bộ giáp che thân, các ống nhòm ban đêm cùng những thiết bị vô tuyến tân tiến họ phải mang theo có thể nặng tổng cộng tới 64kg, trong khi giới hạn đề xuất là 23kg.

Paul Scharre, chuyên gia thuộc trung tâm CNAS chuyên trách các dự án nghiên cứu xương trợ lực ngoài và những thiết bị tân tiến khác cho quân đội Mỹ nói, công nghệ mới sẽ giúp lính bộ binh mang vác cả đống trang thiết bị nặng nói trên mà không cảm thấy mệt mỏi hay bị cản trở khi tham chiến.

Tập đoàn Lockheed Martin tiết lộ, họ đã nhận được 6,9 triệu USD tài trợ từ quân đội Mỹ để nghiên cứu và phát triển bộ xương trợ lực ngoài có tên gọi ONYX theo một thỏa thuận độc quyền 2 năm. Các phiên bản đầu tiên của sản phẩm đang trong quá trình thử nghiệm. Giá bán lẻ dự kiến của mỗi thiết bị như vậy có thể lên tới hàng chục ngàn USD.

Tại Canada, một bộ xương trợ lực ngoài dùng trong y tế của công ty B-TEMIA đang được bán ra với giá 30.000 USD.

Mỹ không phải là quốc gia duy nhất phát triển công nghệ như trên. Nga và Trung Quốc nằm trong số các nước cũng đang phát triển các bộ xương trợ lực ngoài cho binh lính. Cả hai nước đã giới thiệu các thành tựu công nghệ này trong năm nay.

Công nghệ xương trợ lực ngoài của Nga

Và sản phẩm xương trợ lực ngoài của Trung Quốc

Tuấn Anh

TQ cảnh cáo Nhật mua siêu tiêm kích Mỹ, nâng cấp tàu chiến

TQ cảnh cáo Nhật mua siêu tiêm kích Mỹ, nâng cấp tàu chiến

Giới chức Trung Quốc cảnh báo hậu quả việc Nhật "tậu" dàn siêu tiêm kích Mỹ và nâng cấp khu trục hạm thành tàu sân bay đầu tiên sau Thế chiến thứ hai.

Đọ sức mạnh của chiến đấu cơ Trung Quốc và Mỹ

Đọ sức mạnh của chiến đấu cơ Trung Quốc và Mỹ

Theo Trung Quốc, máy bay chiến đấu mới nhất của nước này - chiếc J-20 mang tên Uy Long, là đối thủ đáng gờm của chiếc F-22 Raptor do Mỹ sản xuất.

Ông Trump chuẩn bị 'thay máu' quân đội Mỹ?

Ông Trump chuẩn bị 'thay máu' quân đội Mỹ?

Khi đương đầu với một loạt thách thức lớn về chính sách đối ngoại trong thời gian tới, Tổng thống Trump sẽ phải chọn một loạt tướng lĩnh mới lãnh đạo quân đội Mỹ.