{keywords}
Mỹ thử tên lửa Minuteman III. Ảnh: US Air force

Theo SCMP, ngày 4/8, trang tin tức quân sự của Trung Quốc là 81.cn đưa tin, quân đội nước này đã phóng thử hai tên lửa, DF-26 và DF-16 trong một cuộc diễn tập gần đây.

Cùng ngày, không quân Mỹ cho biết, nước này đã thử nghiệm thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa không vũ trang Minuteman III.

Tên lửa DF-26 có thể bay xa 4.000km và là tên lửa đạn đạo có vũ trang thông thường đầu tiên của Trung Quốc có khả năng bắn tới Guam, lãnh thổ của Mỹ ở tây Thái Bình Dương. Trong khi đó, DF-16 là tên lửa đạn đạo tầm ngắn tới tầm trung, được thiết kế để chạm tới các mục tiêu ở Nhật Bản, gồm cả căn cứ quân sự Mỹ tại Okinawa.

“Chúng tôi đang ở trong tình trạng cảnh giác chiến đấu cao, nhằm bảo đảm hành động nhanh chóng và chính xác”, ông Liu Yang, chỉ huy lữ đoàn tiến hành vụ thử nghiệm cho biết. Lữ đoàn tham gia cuộc diễn tập cũng thử phản ứng đối phó với một vụ tấn công hạt nhân tiềm tàng.

{keywords}
Trung Quốc thử tên lửa. Ảnh: 81.cn

Đầu năm nay, lực lượng tên lửa của quân đội Trung Quốc cũng thử nghiệm khả năng tiến hành đánh trả một cuộc tấn công hạt nhân từ bên trong một căn cứ tên lửa ngầm.

Ngày 4/8, không quân Mỹ cũng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III từ căn cứ không quân Vandenberg ở California. Tên lửa bay xa 6.700km, qua Thái Bình Dương rồi rơi xuống vùng biển gần quần đảo Marshall.

“Vụ thử nghiệm cho thấy lá chắn hạt nhân của Mỹ vẫn an toàn, bảo đảm, đáng tin cậy và hữu hiệu”, không quân Mỹ ra thông báo cho biết.

Dù căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang tăng cao song không quân Mỹ khẳng định, cuộc thử nghiệm không phải là phản ứng hay đáp trả bất cứ sự kiện nào xảy ra trên thế giới hay căng thẳng khu vực.

Minuteman III là tên lửa đất đối không duy nhất trong kho hạt nhân của Mỹ kể từ năm 2005. Tên lửa này được đặt ở các căn cứ tại Wyoming, Bắc Dakota và Motana. Trong thời chiến, tên lửa này có thể lắp được đầu đạn hạt nhân.

Hoài Linh

Căng thẳng Mỹ-Trung lại nóng chuyện báo chí

Căng thẳng Mỹ-Trung lại nóng chuyện báo chí

Trung Quốc sẽ trả đũa nếu tất cả các nhà báo của nước này bị buộc phải rời khỏi Mỹ, Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu Hồ Tích Tiến cảnh báo.

Chuyên gia Trung Quốc cảnh báo xung đột Mỹ-Trung trên Biển Đông

Chuyên gia Trung Quốc cảnh báo xung đột Mỹ-Trung trên Biển Đông

Biển Đông hiện là một trong những vấn đề căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Mới đây, Washington đã bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại khu vực này.