Các chuyên gia quân sự cho biết, chiến đấu cơ Iran mới ra mắt thực chất không khác gì máy bay của Mỹ sản xuất từ những năm 1970.

Hôm 21/8, kênh truyền hình nhà nước Iran phát đi hình ảnh cho thấy Tổng thống nước này Hassan Rouhani đang theo dõi thông tin về máy bay chiến đấu mới “Kowsar” do Iran tự chế tạo và sản xuất. Theo nguồn tin, đây là thế hệ máy bay chiến đấu thứ 4 được chính các chuyên gia quân sự trong nước Iran thiết kế và sản xuất.

{keywords}
Hình ảnh so sánh trên Twitter của Joseph Dempsey giữa 2 máy bay của Iran (ảnh trên) và máy bay do Mỹ sản xuất từ những năm 1970 (ảnh dưới).

Tuy nhiên, giới chuyên gia quốc tế đã ngay lập tức đặt nghi vấn với chiếc máy bay này. Liệu đây có thực sự là công nghệ của Iran? Bởi vì hình dáng thiết kế của máy bay này giống với chiếc F-5F của Mỹ, được sản xuất và ra mắt lần đầu tiên từ đầu những năm 1970. Tehran đã mua F-5s của Mỹ vào năm 1974, thời điểm 5 năm trước cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran.

Joseph Dempsey, một chuyên gia nghiên cứu quân sự và quốc phòng đang làm việc tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) đã đăng trên trang Twitter cá nhân hình ảnh so sánh 2 chiếc máy bay này. Trong khi đó, trả lời CNBC, đồng nghiệp của Joseph Dempsey tại IISS - nhà nghiên cứu hàng không quân sự Douglas Barrie cũng đồng tình rằng, chiến đấu cơ Iran vừa ra mắt và tuyên bố tự chế tạo, sản xuất, giống với chiếc F-5 có 2 ghế lái của Mỹ.

Theo ông Douglas Barrie, có thể chiến đấu cơ “Kowsar” của Iran được sản xuất với một vài chi tiết mới. Bên cạnh đó, các kỹ sư của Iran có thể đã nâng cấp hệ thống bảng điện điều khiển của máy bay. Song rõ ràng “Kowsar” không có nhiều khác biệt so với chiếc máy bay Mỹ sản xuất từ những năm 1970.

Người đứng đầu bộ phận hàng không thuộc Hãng tư vấn quốc phòng Jane's IHS Markit - ông John Sneller thậm chí khẳng định, chiến đấu cơ Iran tuyên bố tự sản xuất chính là chiếc F-5F 2 ghế lái. CNBC dẫn lời ông John Sneller ngày 22/8 cho rằng, hình ảnh chiếc máy bay do Iran công bố đã cho thấy rõ ràng những chi tiết thiết kế của Mỹ.

Theo ông John Sneller, Iran sẽ cố chứng minh khả năng chế tạo chiến đấu cơ của mình và chứng minh cho các nhà quan sát quốc tế rằng các hệ thống bên trong của máy bay đã được nâng cấp. Ông John Sneller cũng đánh giá, trước sức ép ngày càng gia tăng từ Mỹ, Israel và Saudi Arabia, các nhà lãnh đạo tại Tehran muốn khẳng định với người dân về khả năng phòng vệ quốc phòng.

Theo ước tính của Jane's IHS Markit, Iran có 31 chiến đấu cơ F-5E một ghế lái và 17 chiếc F5-F hai ghế lái vẫn đang trong biên chế hoạt động.

Theo VOV

Iran trình làng chiến cơ tự chế, 'thách thức' Mỹ

Iran trình làng chiến cơ tự chế, 'thách thức' Mỹ

Iran vừa cho trình làng một loại máy bay chiến đấu được quảng cáo là "tự thiết kế và chế tạo đầu tiên" của nước này.

Thế giới 24h: Iran "khoe" dàn tên lửa mới dằn mặt Mỹ

Thế giới 24h: Iran "khoe" dàn tên lửa mới dằn mặt Mỹ

Giữa lúc căng thẳng với Mỹ leo thang, Iran đã cho trình làng thế hệ tên lửa Fateh tầm ngắn mới. Đây được coi là động thái "dằn mặt" Washington.

Căng với Iran, ông Trump 'tự đập gậy vào lưng'?

Căng với Iran, ông Trump 'tự đập gậy vào lưng'?

Những cuộc biểu tình trên đường phố gần đây về kinh tế ở Iran cho thấy nước này có vẻ đang rất mong manh trước áp lực từ bên ngoài.

Mỹ báo động nguy cơ Iran tập trận rầm rộ

Mỹ báo động nguy cơ Iran tập trận rầm rộ

Mỹ cảnh báo, Iran dự kiến sắp bắt đầu một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn, có thể phong tỏa eo biển Hormuz, tuyến giao thông hàng hải thiết yếu của thế giới.

Thế giới 24h: Tướng Iran nặng lời với ông Trump

Thế giới 24h: Tướng Iran nặng lời với ông Trump

Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari, thẳng thừng từ chối đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump về đàm phán với Tehran.

Iran bất ngờ dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế

Iran bất ngờ dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế

Thứ trưởng Ngoại giao Iran cảnh báo, nước này sẽ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã có, nếu không thể thống nhất với các nước ký kết còn lại sau khi Mỹ rút lui.

Iran bất ngờ cảnh báo Kim Jong Un về ông Trump

Iran bất ngờ cảnh báo Kim Jong Un về ông Trump

Phát ngôn viên chính phủ Iran bất ngờ cảnh báo lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không nên đặt lòng tin vào Tổng thống Mỹ Donald Trump sau hội nghị thượng đỉnh ở Singapore.