Cách Ukraine khoảng 80km, bên trong một sân bay ở miền đông Ba Lan, Mỹ đã triển khai 2 khẩu đội tên lửa Patriot, một trong những hệ thống phòng không tinh vi nhất thế giới.

"Tất cả những tên lửa này được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình, cũng như máy bay", một chỉ huy giấu tên của lực lượng Mỹ tại Ba Lan chia sẻ với kênh tin tức CBS. "Không phân biệt cố ý hay vô tình, hệ thống này xác định các mối đe dọa và có khả năng đánh bại những mối đe dọa này".

Vị chỉ huy cũng cho biết, các khẩu đội tên lửa Patriot đã được đưa tới Ba Lan từ cách đây khoảng 1 tuần.

Cận cảnh hệ thống phòng không của Mỹ tại Ba Lan. Video: CBS News

Đức và Hà Lan cũng đang triển khai các khẩu đội Patriot trong bối cảnh xung đột tại Ukraine có nguy cơ chạm ngưỡng các nước NATO. Hôm 13/3, tên lửa đã rơi trúng một căn cứ quân sự của Ukraine cách biên giới Ba Lan khoảng 24km. Hay mới đây, liên tiếp xuất hiện thông tin về các thiết bị bay không người lái, nghi xuất phát từ vùng chiến sự ở Ukraine, rơi xuống Croatia và Romania.

Không chỉ là nơi đặt hệ thống phòng không hiện đại từ Mỹ, sân bay ở miền đông Ba Lan còn được sử dụng làm điểm trung chuyển vũ khí đến Ukraine. Hôm 15/3, một đoàn xe tải được cho là đã rời địa điểm này để hướng tới biên giới Ba Lan - Ukraine.

{keywords}
Một khẩu đội tên lửa Patriot được Mỹ triển khai tại Ba Lan. Ảnh: CBS

Khoảng 100.000 binh sĩ Mỹ đang hoạt động ở châu Âu lần đầu tiên kể từ năm 2005, trong đó có cả những quân nhân tại địa điểm đặt các khẩu đội Patriot.

"Chúng tôi luôn duy trì mức độ sẵn sàng cao", Thiếu tướng Gregory Brady, người chỉ huy hệ thống phòng thủ tên lửa của Lục quân Mỹ trên toàn khu vực châu Âu, nói với CBS. "Chúng tôi đến đây để sẵn sàng bảo vệ phần lãnh thổ của NATO khỏi bất kỳ mối đe dọa nào từ trên không".

Việt Anh

Mỹ điều hai khẩu đội tên lửa Patriot tới Ba Lan

Mỹ điều hai khẩu đội tên lửa Patriot tới Ba Lan

Theo hãng tin Anadolu, việc điều tên lửa Patriot tới Ba Lan là “nhằm chống lại bất kỳ mối đe dọa tiềm tàng nào đối với Mỹ và đồng minh”.