"Hôm nay, Israel đã thử một tên lửa hạt nhân, nhằm vào Iran", Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif nêu trong một thông điệp Twitter. Ông chỉ trích phương Tây không bao giờ phàn nàn "về kho hạt nhân duy nhất ở Tây Á" nhưng "lại nổi đóa về [các tên lửa] phòng thủ thông thường của chúng tôi".

{keywords}
Ảnh tư liệu của Reuters

Tên lửa bí ẩn được Israel phóng hôm 6/12 và quân đội nước này tỏ ra rất kín tiếng. "Lực lượng quốc phòng đã tiến hành một vụ thử hệ thống đẩy tên lửa, từ một căn cứ ở miền trung Israel", Bộ Quốc phòng Isarel chỉ thông báo vỏn vẹn như vậy trên Twitter, dẫn tới nhiều đồn đoán trong giới chuyên gia và báo chí.

Bộ này càng khiến dư luận đồn đoán khi không tiết lộ địa điểm vụ thử, nhưng video và hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy một vệt khói dài bốc lên từ căn cứ Palmachim phía nam Tel Aviv.

{keywords}
Ảnh: Twitter/Avischarf

Theo hãng tin Nga RT, cơ sở quân sự này được tin là có bệ phóng cho các tên lửa đạn đạo Jericho bí mật của Israel với tầm bắn lên tới 2.000km. Được phát triển với sự hỗ trợ của Mỹ, vũ khí ít được biết đến này có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân cỡ lớn.

Thanh Hảo