{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Nga. Ảnh: AP

AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói, việc Nga điều động quân ở phía tây, khiến nước láng giềng Ukraina lo ngại và làm NATO phải ra cảnh báo, sẽ kéo dài thêm hai tuần nữa. 

Tuyên bố tại một cuộc họp với các tướng lĩnh cấp cao ngày 13/4, ông Shoigu cho hay, cuộc tập trận đang diễn ra là nhằm đối phó với thứ mà ông gọi là những nỗ lực không ngừng nghỉ của Mỹ và các nước đồng minh NATO nhằm tăng cường lực lượng của họ gần biên giới Nga.

Trong ba tuần qua, quân đội Nga đã triển khai hai đội quân và ba đội hình không quân tới các khu vực phía tây "như một phản ứng với các hoạt động quân sự đe dọa tới Nga của lực lượng liên minh", ông Shoigu nói.

"Các binh sĩ Nga đã chứng tỏ sự sẵn sàng của họ nhằm hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an ninh đất nước", ông Shoigu nói.

Trước đó, Kremlin lập luận, Nga có quyền tự do triển khai quân tới bất cứ đâu trong lãnh thổ của mình. Nước này đồng thời lặp lại cáo buộc quân đội Ukraina có những hành động khiêu khích dọc đường kiểm soát ở phía đông và có kế hoạch giành lại quyền kiểm soát ở những khu vực quân ly khai đang có mặt bằng vũ lực.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov tái khẳng định: "Nếu có bất kỳ sự leo thang nào, chúng tôi sẽ làm mọi việc để đảm bảo an ninh của mình cũng như của các công dân cho dù họ ở bất cứ đâu. Kyiv và các nước phương Tây sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm về hậu quả của nó".

Mỹ và các đồng minh của nước này đã cảnh báo về sự tập trung của quân Nga dọc biên giới với Ukraina và các vụ vi phạm ngừng bắn ngày càng tăng ở đông Ukraina, nơi lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn và quân Ukraina đang mắc kẹt trong một cuộc xung đột kể từ năm 2014.

Lãnh đạo NATO hồi đầu tuần này nói, đợt triển khai quân gần đây của Nga là lần tập trung quân đông nhất gần biên giới Ukraina kể từ năm 2014. Nhà Trắng cũng cho hay, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ lo ngại về việc dồn quân của Nga và kêu gọi nước này giảm căng thẳng trong cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Vladimir Putin.

Hoài Linh

Mỹ cân nhắc đưa tàu chiến tới Biển Đen cảnh báo Nga

Mỹ cân nhắc đưa tàu chiến tới Biển Đen cảnh báo Nga

Mỹ được cho là có thể điều các tàu chiến của hải quân nước này vào khu vực Biển Đen trong vòng vài tuần tới, nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraina.

Nga khẳng định duy trì quân đội ở biên giới với Ukraina

Nga khẳng định duy trì quân đội ở biên giới với Ukraina

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói với Tổng thống Nga Putin rằng Kremlin nên rút lực lượng ở gần biên giới với Ukraina.