Thông cáo ngày 24/1 của nhà chức trách Nga cho hay, hai chiến hạm vừa được điều động là Soobrazitelnyy và Stoikiy, các tàu hộ tống đa năng tân tiến lớp Steregushchiy. Chúng được thiết kế chủ yếu cho các hoạt động ở vùng ven biển, nhưng cũng được trang bị một số khả năng ở vùng biển sâu.

Theo Hạm đội Baltic, bộ đôi Soobrazitelnyy và Stoikiy sẽ thực hiện một số bài diễn tập huấn luyện để trau dồi kỹ năng của thủy thủ đoàn trong các loại nhiệm vụ khác nhau, bao gồm phát hiện và truy đuổi tàu ngầm, tác chiến chống hạm, phòng không và tìm kiếm cứu nạn. Những tàu chiến này đều chở theo các đơn vị lính thủy đánh bộ, lực lượng sẽ diễn tập chống tấn công khủng bố trong các tình huống như đi qua eo biển hay ghé cảng.

Hải quân Nga không nói điểm đến của Soobrazitelnyy và Stoikiy, nhưng tiết lộ các tàu này đang thực hiện cuộc hành trình "khoảng cách xa". Đây là một hoạt động trong khuôn khổ hàng loạt cuộc tập trận quy mô lớn của Hải quân Nga cho đến hết tháng 2. Nhà chức trách đã điều động hơn 140 chiến hạm cùng các tàu hỗ trợ, khoảng 60 máy bay và 10.000 binh sĩ tham gia.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quá trình tập trận sẽ diễn ra ở các vùng biển gần Nga, cũng như một số địa điểm chiến lược trên thế giới như Địa Trung Hải hoặc Biển Bắc.

Theo báo RT, động thái diễn ra giữa lúc các nước thành viên NATO đang đưa thêm khí tài tới vùng Baltic. Liên minh quân sự ngày 24/1 tuyên bố, Đan Mạch sẽ điều một tàu khu trục nhỏ đến Biển Baltic và chuyển các máy bay chiến đấu F-16 tới Lithuania. Các quốc gia khác đang gửi binh lính và thiết bị đến các nước thành viên ở gần Nga.

Các hoạt động trên được thông báo là nhằm tăng cường khả năng răn đe của NATO trước nguy cơ Nga có thể tấn công Ukraina. Moscow đã nhiều lần bác bỏ ý định ra tay với nước láng giềng, đồng thời cáo buộc phương Tây đang dựng chuyện, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm tình hình căng thẳng tại Ukraina

Căng thẳng Nga - phương Tây về Ukraina, bom chờ kích nổ?

Căng thẳng Nga - phương Tây về Ukraina, bom chờ kích nổ?

Các cảnh báo qua lại cùng động thái của Nga và phương Tây về Ukraina khiến giới quan sát lo ngại căng thẳng sẽ bùng phát thành xung đột quân sự nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến II.

Mỹ giảm nhân viên đại sứ quán, chuyển lô vũ khí thứ 2 cho Ukraina

Mỹ giảm nhân viên đại sứ quán, chuyển lô vũ khí thứ 2 cho Ukraina

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa thông báo sẽ giảm nhân viên làm việc cho sứ quán nước này ở Ukraina, bắt đầu bằng việc rút thân nhân của họ và các nhân sự không thiết yếu khỏi quốc gia Đông Âu.