Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nga sẽ không bao giờ cân nhắc thảo luận việc rút các tên lửa khỏi khu vực Kaliningrad, vùng đất phía tây giáp với Ba Lan.

Trong cuộc phỏng vấn của hãng tin CNN, ông Peskov được hỏi về tình hình đàm phán an ninh giữa Nga, Mỹ và NATO, và liệu Moscow có tính chuyện rút các tên lửa Iskander ra khỏi Kaliningrad như một phần của một nỗ lực xoa dịu căng thẳng hay không. Quan chức này đã trả lời thẳng thắn: "Nga sẽ không bao giờ thảo luận với bất kỳ ai về việc rút bất kỳ tên lửa và vũ khí nào khỏi Kaliningrad, vì Kaliningrad là lãnh thổ của Nga. Với tất cả sự tôn trọng, chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ yêu cầu nào đòi chúng tôi làm điều này điều kia trên lãnh thổ của mình".

{keywords}
Ảnh: Sputnik

CNN cũng hỏi ông Peskov về một số "yêu cầu" khác mà cựu Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul đã đăng tải trên mạng xã hội Twitter gần đây. Theo đó, ngoài đề nghị đưa tên lửa khỏi Kaliningrad, đề xuất còn bao gồm Nga rút quân khỏi các nước láng giềng, trao trả bán đảo Crưm cho Ukraina, và ngừng hỗ trợ lực lượng ở miền đông Ukraina.

Lâu nay, giới chức phương Tây cho rằng Nga ủng hộ quân nổi dậy ở khu vực này nhưng Moscow thẳng thừng bác bỏ cáo buộc.

"Chúng tôi có lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở nhiều khu vực khác nhau. Tình hình hiện nay rất mới, rất mong manh, và khả năng Nga rút quân có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng mới. Chúng tôi không biết kết quả sẽ ra sao", ông Peskov nói và cho rằng nếu Moscow rút quân thì xung đột toàn diện có thể tái bùng phát.

Cuộc phỏng vấn được CNN thực hiện sau khi Nga, Mỹ và NATO tổ chức các cuộc đàm phán an ninh vào tuần trước, trong đó các bên đề cập căng thẳng đang leo thang liên quan đến Ukraina. Moscow yêu cầu cam kết bằng văn bản rằng khối quân sự do Mỹ đứng đầu sẽ không kết nạp Ukraina – điều mà phương Tây khẳng định không sẽ bàn đến.  

Thời gian qua, các cơ quan tình báo Mỹ thường bày tỏ lo ngại về khả năng Nga sắp tấn công Ukraina nhưng phía Moscow nói rõ đó là thông tin sai lệch.

Tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lên tiếng rằng ông mong đợi các cường quốc phương Tây trả lời bằng văn bản các đề xuất an ninh của Moscow trong vòng một tuần.

Trả lời phỏng vấn của CNN, ông Peskov khẳng định không có lính Nga chiến đấu ở Ukraina mà chỉ có binh sĩ đóng ở bên trong Nga gần biên giới hai nước. Ông tuyên bố sẽ là "điên rồ" nếu có bất kỳ bên nào đe dọa hành động quân sự, đồng thời nhấn mạnh Nga sẵn sàng "thực hiện các biện pháp đáp trả" nếu phương Tây không lưu ý đến những lo ngại của nước này.

Đọc tin thời sự quốc tế trên VietNamNet

Thanh Hảo

Khủng hoảng Ukraina: Nga và NATO khó thu hẹp bất đồng

Khủng hoảng Ukraina: Nga và NATO khó thu hẹp bất đồng

Tuần qua, giới phân tích dồn sự chú ý vào cuộc gặp giữa Mỹ-NATO với Nga liên quan đến vấn đề Ukraina.