"Chúng tôi biết cuộc tập trận đa phương giữa Nga, Iran và Trung Quốc được tiến hành ở vùng biển Ảrập. Chúng tôi đang theo dõi và sẽ tiếp tục hành động cùng các đối tác cũng như đồng minh của mình để bảo đảm tự do hàng hải và thương mại trong những vùng biển quốc tế", phát ngôn viên Lầu Năm góc Sean Robertson cho biết hôm 26/12.

{keywords}
 

Hồi tháng 10 vừa qua, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov từng tuyên bố, các cuộc tập trận ba bên sẽ giúp cải thiện sự phối hợp hành động trong cuộc chiến chống khủng bố và cướp biển. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng nhấn mạnh, sự kiện không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào.

Theo Sputnik, cuộc tập trận hải quân chung có tên Vành đai an ninh hàng hải dự kiến bắt đầu từ hôm nay, 27/12. Quân đoàn chiến đấu của Hạm đội Baltic Nga đã lên đường tới Iran sau khi hoàn thành cuộc tập trận chung Indra-2019 của Nga và Ấn Độ hồi đầu tháng 12 này.

Tân Đại sứ Iran tại Nga Kazem Jalali tiết lộ, Tehran và Moscow sẽ hợp tác đẩy lui "chủ nghĩa khủng bố kinh tế" của Washington do Mỹ đều áp trừng phạt đối với cả hai nước.

Tháng 5/2018, Washington đã tái triển khai các lệnh cấm vận chống Tehran sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế ký với Iran từ năm 2015. Các biện pháp trừng phạt này nhằm tấn công ngành công nghiệp dầu mỏ, ngân hàng, vận tải và những lĩnh vực kinh tế khác của quốc gia Hồi giáo.

Tuấn Anh