Nhật hôm 18/12 đã phê chuẩn kế hoạch nâng cấp hai tàu khu trục trực thăng hạng Izumo thành tàu sân bay. Đây sẽ là những tàu sân bay đầu tiên của nước này kể từ Thế chiến II.

Dự báo của nhà tiên tri Vanga về 2018 đúng tới đâu?

Dự báo sốc của nhà tiên tri Vanga về năm 2019

Theo SBS, tàu sau khi được nâng cấp sẽ có khả năng triển khai chiến cơ. Việc này nằm trong kế hoạch quốc phòng 5 năm của Nhật Bản. Kế hoạch cũng đề cập tới việc mua hàng chục chiến đấu cơ mới.

{keywords}
Tàu khu trục hạng Izumo sẽ được nâng cấp thành tàu sân bay

Tuy nhiên, động thái trên của chính quyền của Thủ tướng Abe lại gây nhiều tranh cãi. Nhiều nhà chỉ trích cho rằng Tokyo đang xa rời cam kết của nước này về năng lực phòng thủ, vốn được ghi rõ trong hiến pháp hoà bình của Nhật thời hậu Thế chiến II.

Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe lập luận rằng, đó là những nỗ lực cần thiết để ứng phó với những thách thức quốc phòng ngày càng tăng trong vùng, gồm cả căng thẳng với Triều Tiên. 

Trong kế hoạch quốc phòng 5 năm vừa được phê chuẩn, chi tiêu quốc phòng của Nhật lên tới 24,27 nghìn tỷ Yen (242 tỷ USD) cho tới năm 2024. Bản kế hoạch có đề cập tới việc nâng cấp hai tàu khu trục hạng Izumo thành tàu sân bay để triển khai máy bay chiến đấu có khả năng cất, hạ cánh thẳng đứng như chiến cơ tàng hình F-35B.

Chính phủ Nhật cũng thông báo, trong thập niên tới sẽ mua 42 chiến đấu cơ, khả năng là loại F-35B. Ngoài ra, nước này cũng sẽ mua 105 chiếc F-35A, có khả năng cất, hạ cánh thẳng đứng.

Hoài Linh

Lá thư cảm động bà Hillary gửi một bé gái

Lá thư cảm động bà Hillary gửi một bé gái

Cựu ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton đã viết một bức thư cảm động cho một bé gái 8 tuổi vừa thất bại trong cuộc đua vào ghế lớp trưởng.

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa trong vài ngày tới

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa trong vài ngày tới

Bế tắc về chi tiêu ngày càng sâu sắc buộc các nghị sĩ Mỹ phải hết sức nỗ lực để đẩy lùi nguy cơ chính phủ phải đóng cửa một phần trong bốn ngày tới.

Ngày này năm xưa: Mỹ bãi bỏ chế độ nô lệ

Ngày này năm xưa: Mỹ bãi bỏ chế độ nô lệ

Ngày 18/12/1865, Tu chính án thứ 13 của Hiến pháp Mỹ chính thức được phê chuẩn, đảm bảo không có nô lệ hay nô lệ tự nguyện nào tồn tại ở nước Mỹ.