Trong thông cáo được đưa ra tối hôm nay (1/6), Lực lượng không quân Malaysia (RMAF) cho biết Trung tâm phòng không đặt tại vùng Sarawak đã phát hiện ra nhóm 16 máy bay quân sự của Trung Quốc tiếp cận vùng không phận trên biển của Malaysia lúc 11h53 hôm 31/5 (giờ địa phương) nằm gần với bang Sabah.

{keywords}
Lộ trình bay của nhóm máy bay vận tải Trung Quốc hôm 31/5. Ảnh: RMAF

“Các vận tải cơ Trung Quốc đã bay với đội hình tác chiến và bay ở độ cao từ 7.010-8.200m trên mực nước biển với vận tốc 537 km/h khi tiếp cận không phận Malaysia. Sự việc này là mối đe dọa nghiêm trọng với chủ quyền quốc gia và an toàn hàng không”, thông cáo của RMAF cho biết.

Theo RMAF, nhóm máy bay trên đã không tuân thủ hướng dẫn của kiểm soát không lưu Malaysia nhằm thiết lập đường dây liên lạc. Do vậy, lực lượng này buộc phải điều chiến đấu cơ Hawk 208 từ căn cứ không quân Labuan để thực hiện “nhận dạng trực quan” nhóm vận tải cơ của Trung Quốc.

Hiện Bộ Ngoại giao Malaysia chưa đưa ra bình luận về vụ việc này.

Tuấn Trần

Máy bay Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông

Máy bay Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông

Truyền thông Trung Quốc cho biết, các máy bay chiến đấu của quân đội nước này đã tiến hành diễn tập bắn đạn thật tại Biển Đông.

Video tuần duyên Philippines chạm trán tàu Trung Quốc ở Biển Đông

Video tuần duyên Philippines chạm trán tàu Trung Quốc ở Biển Đông

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) hôm 12/5 thông báo đã nhìn thấy 287 tàu Trung Quốc ở gần quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, tăng gần 100 tàu so với hồi tháng 3/2021.