Hãng thông tấn Reuters, dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga, cho biết đợt tuần tra chung giữa hai nước ở Tây Thái Bình Dương diễn ra từ ngày 17 đến 23/10. Đây cũng là lần đầu tiên đội tàu của Nga và Trung Quốc đi qua eo biển Tsugaru thuộc vùng biển quốc tế.

"Nhiệm vụ của các cuộc tuần tra này là để biểu dương lực lượng của Nga và Trung Quốc, duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cũng như bảo vệ các hoạt động kinh tế, hàng hải của hai nước", thông báo lưu ý thêm.

Các đội tàu chiến Nga và Trung Quốc tuần tra chung ở khu vực Tây Thái Bình Dương hôm 23/10. Video: Bộ Quốc phòng Nga

Một số video về cuộc tuần tra được Bộ Quốc phòng Nga đăng tải cho thấy, lực lượng nước này bao gồm 2 tàu khu trục săn ngầm lớp Udaloy, 2 tàu hộ vệ tàng hình lớp Steregushchiy và 1 tàu đo đạc tham số tên lửa lớp Nguyên soái Nedelin. Trong khi đó, phía Trung Quốc đã triển khai 1 tàu khu trục hạng nặng lớp Type 055, 1 tàu khu trục phòng không Type 052D, 2 tàu hộ vệ tên lửa Type 054A và 1 tàu tiếp vận.

Phía Nhật Bản cho biết đã theo dõi chặt chẽ cuộc tuần tra kể trên. Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản đã triển khai các tàu khu trục JS Takanami và JS Yamagiri, tàu dò mìn JS Izushima cùng các máy bay săn ngầm P-3C để liên tục giám sát các đội tàu của Nga và Trung Quốc. Một số tiêm kích của Nhật cũng được điều động sau khi nhận thấy có trực thăng cất cánh từ các chiến hạm của Trung Quốc.

Moscow và Bắc Kinh từng tổ chức tập trận chung giữa hải quân hai nước ở Biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Biển Đông) hồi đầu tháng 10. Hai quốc gia này đã tăng cường hợp tác quân sự và ngoại giao chặt chẽ hơn trong những năm gần đây, trong bối cảnh quan hệ với phương Tây dần xấu đi.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNaNet

Việt Anh

Xem tàu ngầm Nga phóng tên lửa đạn đạo trên Biển Trắng

Xem tàu ngầm Nga phóng tên lửa đạn đạo trên Biển Trắng

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vụ phóng tên lửa đạn đạo trên diễn ra ở Biển Trắng gần Vòng Bắc Cực.

Nga và đồng minh tập trận rầm rộ gần biên giới Afghanistan

Nga và đồng minh tập trận rầm rộ gần biên giới Afghanistan

Theo giới quân sự Nga, hơn 4.000 binh sĩ và 500 phương tiện chiến đấu đã tham gia cuộc tập trận ở vùng sa mạc gần biên giới Afghanistan.