Theo trang tin 7News, tàu do thám Type-815 của Trung Quốc bị Canberra cho là đã tiến vào vùng đặc quyền kinh tế ngoài khơi thành phố Darwin, miền bắc Australia, trong khoảng từ tháng 8 đến tháng 9. Con tàu sau đó đã di chuyển xuống phía nam tới tận vùng biển gần thành phố Sydney, đi qua một loạt khu vực quân sự trọng yếu của Australia trước khi vượt qua Biển Tasman để hướng tới New Zealand.

Trả lời phỏng vấn kênh 7News, Bộ trưởng Nội vụ Australia Karen Andrews nói rằng Canberra “đã giám sát chặt chẽ” con tàu. “Tôi chắc chắn có thể xác nhận rằng từng có một tàu quân sự của Trung Quốc hoạt động ngoài khơi bờ biển phía đông Australia, và đã đi qua Eo biển Torres,” Bộ trưởng Andrews cho biết hôm 23/11.

{keywords}
Tàu do thám Type-815 của Trung Quốc ngoài khơi Australia hồi tháng 8. Ảnh: Bộ Quốc phòng Australia.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton cũng xác nhận thông tin trên, song nhấn mạnh tàu Trung Quốc không “phạm luật" vì vẫn di chuyển trong vùng đặc quyền kinh tế của Australia chứ chưa đi sâu vào lãnh hải nước này.

Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 cho phép tàu nước ngoài tiến vào vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của quốc gia ven biển. Trung Quốc cũng thường xuyên điều động tàu do thám theo dõi các đợt diễn tập lớn gần Australia, nhưng sự hiện diện của tàu Type-815 trong khoảng từ tháng 8 đến tháng 9 bị xem là động thái bất thường, do Canberra lúc đó không tổ chức bất kỳ hoạt động quân sự nào.

Thủ tướng Australia Scott Morrison trong hôm nay (26/11) cho biết tàu do thám Trung Quốc "có quyền xuất hiện ở đó (vùng biển ngoài khơi Australia) theo luật hàng hải quốc tế". Tuy nhiên, ông Morrison nhận định động thái này cho thấy "tình hình đang rất nghiêm trọng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

{keywords}
Tàu HMAS Supply của Australia giám sát tàu do thám Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Australia. Ảnh: Bộ Quốc phòng Australia 

Type-815 là một loại tàu do thám được quân đội Trung Quốc vận hành, có khả năng giám sát thông tin liên lạc, tín hiệu radar và phổ điện từ, cũng như được trang bị các phương pháp do thám công nghệ cao khác. Trung Quốc từng đưa một tàu Type-815 dến theo dõi cuộc tập trận Talisman Sabre giữa Australia và Mỹ hồi đầu năm nay.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

Hàn Quốc tố chiến cơ Nga, Trung xâm phạm vùng nhận diện phòng không

Hàn Quốc tố chiến cơ Nga, Trung xâm phạm vùng nhận diện phòng không

Quân đội Hàn Quốc ngày 19/11 tuyên bố đã điều các tiêm kích ngăn chặn sau khi 9 máy bay chiến đấu của Nga và Trung Quốc di chuyển vào vùng nhận diện phòng không của nước này.

Giải mã chiến cơ Trung Quốc bị nghi được điều tới sát biên giới Ấn Độ

Giải mã chiến cơ Trung Quốc bị nghi được điều tới sát biên giới Ấn Độ

Truyền hình Trung Quốc hôm 11/11 đưa hình ảnh máy bay H-6K bay ở một vùng núi đầy tuyết. Tờ SCMP dẫn lời giới phân tích cho rằng, điều này ám chỉ H-6K đã được điều đến vùng núi Himalaya.