- Triều Tiên vừa ra điều kiện vừa đe dọa Mỹ; IS nã tên lửa vào biên giới Thổ Nhĩ Kỳ... là hai trong số các diễn biến quan trọng mà thế giới chứng kiến 24 giờ qua.

Nổi bật

Ngoại trưởng Triều Tiên tuyên bố nước này sẵn sàng ngừng những cuộc thử nghiệm hạt nhân, nếu Mỹ dừng tập trận chung với Hàn Quốc.

{keywords}

Ảnh: Reuters

Ông Ri Su Yong đưa ra tuyên bố trên trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AP, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ không cúi đầu trước các đòn cấm vận quốc tế.

Quan chức này khẳng định Triều Tiên có quyền duy trì một lá chắn hạt nhân, và "nhắn" những ai đang mong ngóng chế độ Bình Nhưỡng sụp đổ rằng: Đừng có mơ.

"Hãy dừng các cuộc diễn tập chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, chúng tôi cũng sẽ ngừng thử nghiệm hạt nhân", Ngoại trưởng Ri Su Yong quả quyết.

"Nếu chúng ta tiếp tục đối đầu như hiện nay thì sẽ dẫn tới những hậu quả vô cùng thảm khốc, không chỉ đối với hai nước mà còn đối với toàn thế giới", ông nói thêm và lập luận rằng, việc Mỹ chấm dứt tập trận với Hàn Quốc có thể mở ra cơ hội đàm phán và làm giảm căng thẳng.

Trong một diễn biến khác, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lên tiếng ca ngợi vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ngày 23/4, và tuyên bố thừa sức tấn công Mỹ bất kỳ lúc nào.

"Thành công rõ ràng này là món quà vô giá mà các nhà khoa học và kỹ sư làm việc trong ngành quốc phòng dành cho Đảng và các nhà lãnh đạo Triều Tiên", hãng tin KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un.

Phản ứng ngay sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June-hyuck nói: "Chính phủ Hàn Quốc đã nhiều lần cảnh báo Triều Tiên sẽ phải đối mặt với phản ứng mạnh mẽ hơn nữa từ cộng đồng thế giới, nếu nước này tiếp tục hành động khiêu khích”.

“Chúng tôi sẽ có các biện pháp cần thiết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Hàn Quốc cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các nước để thúc đẩy thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an và các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên".

Tin vắn

- Hai tên lửa được phóng từ lãnh thổ Syria đã bắn trúng các ngôi nhà ở thị trấn biên giới Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ làm 13 người bị thương.

- Phe Áo Đỏ và Áo Vàng tại Thái Lan lại tiếp tục mâu thuẫn về dự thảo hiến pháp mới. Sáng 24/4, phe Áo Vàng đã tổ chức họp báo bày tỏ sự ủng hộ, còn phía Áo Đỏ thì nêu quan điểm phản bác.

- Ít nhất 3 người bị thương, trong đó 1 người nguy kịch, trong một vụ nổ súng ở trường trung học Antigo phía bắc bang Wisconsin của Mỹ. Cảnh sát cho biết, nghi phạm bị thương và hiện đang bị giam giữ.

- Quân đội Hàn Quốc thừa nhận công nghệ tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) của CHDCND Triều Tiên đã phần nào đạt tiến bộ.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby thông báo nước này sẽ hạn chế sự đi lại của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su Yong - người đang ở New York tham dự cuộc họp của Liên Hợp Quốc về phát triển bền vững.

- Đụng độ nghiêm trọng lại xảy ra giữa người dân tỉnh Papua, ở vùng cực Đông Indonesia, làm 2 người thiệt mạng và 34 người khác bị thương.

- Các nguồn tin an ninh cho biết, giới chức chính quyền Syria và các đại diện người Kurd đã nhất trí trao đổi tù nhân, trong bối cảnh hai bên đang tìm cách duy trì lệnh ngừng bắn.

Tin ảnh

{keywords}

Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 24/4 có mặt tại Đức, chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du nước ngoài kéo dài 6 ngày của ông. Kinh tế và các cuộc khủng hoảng an ninh được cho là tâm điểm trong các cuộc hội đàm giữa ông và các lãnh đạo nước chủ nhà.

Phát ngôn

Cùng quan chức Liên minh châu Âu (EU) tới thăm Gaziantep, khu vực có trại tị nạn lớn nằm ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã ca ngợi nỗ lực của Ankara trong xử lý khủng hoảng di cư. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đi cùng bà Merkel thì nói rằng, thoả thuận về di dân giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp làm giảm đáng kể số người tị nạn vượt biển Aegean để đến châu Âu.

"Thổ Nhĩ Kỳ là một ví dụ tốt cho cả thế giới thấy cách chúng ta đối xử với người tị nạn. Không ai có quyền dạy Thổ Nhĩ Kỳ phải làm cái gì. Tôi thực sự tự hào khi có một đối tác như Thổ Nhĩ Kỳ", ông Tusk nói.

Sự kiện

26/4/1962: Tên lửa mặt trăng Ranger IV của Mỹ đã hạ cánh xuống mặt trăng, song thất bại trong việc gửi ảnh về do trục trặc kỹ thuật.

26/4/1984: Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đặt chân xuống Trung Quốc, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước dài 6 ngày, chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mỹ kể từ năm 1972.

25/4/2015: Động đất xảy ra tại khu vực nằm giữa thủ đô Kathamandu và thành phố lớn thứ hai của Nepal là Pokhara khiến gần 1.000 người thiệt mạng.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Trung Quốc tung tiếp ‘lưới trời”

Trung Quốc khôi phục Chiến dịch Lưới trời; Tàu chở dầu của Nga bốc cháy trên biển Caspian.

Thế giới 24h: Nhật tăng gấp đôi số lần chặn máy bay TQ

Nhật tăng cường chặn máy bay TQ, Nga bác thông tin bắn nhầm máy bay Israel, IS lại đánh bom… là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Gorbachev lên tiếng việc Nga bị cô lập

Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev nói về căng thẳng Nga – phương Tây; IS hành quyết 250 phụ nữ... là hai trong số một loạt diễn biến quan trọng mà thế giới chứng kiến 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Mưu đồ ớn lạnh mới của IS

IS âm mưu tiếp tục khủng bố châu Âu, TQ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, Nga - NATO nhóm họp...

Thế giới 24h: Taliban định tấn công Ngoại trưởng Mỹ?

Taliban định không kích nhằm vào ông John Kerry, Mỹ điều chiến cơ hỗ trợ Philippines... là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: IS​ dọa tấn công 3 nước Đông Nam Á​

IS nhằm mục tiêu vào ba quốc gia Đông Nam Á; Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần nữa​... là những tin nối bật trong 24h qua.