“Lần đầu tiên với tư cách là Tổng thống Hàn Quốc, hôm nay tôi đã lượn qua bầu trời trên một tiêm kích nội địa. Tôi có thể cảm nhận ‘sự rạng ngời’ của tiêm kích FA-50, thứ mà chúng ta đã tự phát triển”, hãng tin Yonhap trích lời Tổng thống Moon phát biểu tại Triển lãm ADEX 2021.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trên ghế sau một tiêm kích FA-50. Ảnh: Yonhap

KAI FA-50 “Đại bàng Vàng” là máy bay chiến đấu hạng nhẹ do Hàn Quốc nghiên cứu, chế tạo và sản xuất vào đầu thập niên 2000. FA-50 dài 13,1m; chiều rộng sải cánh là 9,45m; cao 4,94m. Trọng lượng rỗng là 6,4 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa là 12,3 tấn. Kíp phi công gồm 2 người.

{keywords}
Tiêm kích FA-50. Ảnh: Wikipedia

FA-50 trang bị một động cơ đẩy General Electric F404 được sản xuất bởi công ty Samsung Techwin, với lực đẩy thông thường và lực đẩy cực đại khi đốt nhiên liệu lần hai lần lượt là 53,07 và 78,7 KiloNewton. Nhờ vậy, FA-50 có thể đạt vận tốc cực đại lên tới 1.837 km/h. Tầm hoạt động của FA-50 đạt 1.851km.

{keywords}
Động cơ đẩy General Electric F404. Ảnh: Wikipedia

FA-50 được lắp radar EL/M-2032 do Israel sản xuất. Nhờ vậy, nó có thể phát hiện mục tiêu đối phương ở khoảng cách tối đa lên tới 150km.

{keywords}
Radar EL/M-2032. Ảnh: IAI.co.il

FA-50 được trang bị một pháo đa nòng General Dynamics A-50 với cơ số đạn là 205 viên. Ngoài ra, tiêm kích này còn có 7 giá treo dưới cánh và thân mang các loại tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hạm hoặc các loại bom...

{keywords}
Các tiêm kích FA-50 và vũ khí. Ảnh: Wikipedia

Video: South Korean Military Channel

                                               >>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Tuấn Trần

Hàn Quốc hé lộ người máy chiến đấu mới

Hàn Quốc hé lộ người máy chiến đấu mới

Theo trang Defence Blog, Hàn Quốc sẽ công bố người máy chiến đấu mới trong Triển lãm Hàng không và Quốc phòng Quốc tế Seoul (ADEX) 2021 sắp tới.

Tổng thống Hàn Quốc ngồi chiến cơ nội địa, quảng bá năng lực quốc phòng

Tổng thống Hàn Quốc ngồi chiến cơ nội địa, quảng bá năng lực quốc phòng

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã kêu gọi tăng gấp đôi nỗ lực phát triển năng lực quốc phòng để sớm đưa nước này trở thành quốc gia có ngành công nghiệp quốc phòng hàng đầu thế giới.