Đây là phản ứng của Tehran sau khi Mỹ không kích giết chết tướng Iran Qassem Soleimani

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ đã công bố đoạn phim giải mật cho đài CBS trong chương trình "60 Phút" cuối tuần qua, trong đó 6 tên lửa Qiam 1 lao xuống căn cứ Ayn al-Asad, nơi lính Mỹ đồn trú ở tỉnh Anbar, miền tây Iraq.   

Được quay bằng tia hồng ngoại nhiễu hạt, đoạn video có chú thích ngắn gọn cho thấy các tên lửa lao xuống các nhà chứa máy bay bảo dưỡng cùng các cơ sở khác của căn cứ rồi phát nổ khiến khói đen cuộn bốc lên bầu trời.

Đoạn phim được ghi ngày 8/1/2020 bởi một máy bay không người lái của Mỹ phía trên căn cứ, khoảng 5 ngày sau khi tướng Iran Soleimani thiệt mạng trong một cuộc không kích gần sân bay Baghadad theo lệnh của Tổng thống Donald Trump. Khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói rằng ít nhất 11 tên lửa Qiam được phóng tới Ayn al-Asad, còn CBS đưa tin tổng cộng 16 tên lửa nhưng một số quả bắn nhầm mục tiêu.

Tuy không có lính Mỹ nào thiệt mạng trong vụ việc, có tới 110 binh sĩ được chẩn đoán bị chấn thương sọ não do ở gần điểm tên lửa nổ.

Giới chức quân sự Mỹ ca ngợi tình báo nước này đã báo trước cho họ về một cuộc tấn công sắp xảy ra nên đã kịp thời sơ tán máy bay cùng nhiều tài sản khác.

{keywords}
Tên lửa Iran gây thiệt hại nặng cho căn cứ chứa lính Mỹ ở Iraq. (Ảnh: CNN)

Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi lúc đó nói rằng Iran đã gửi cảnh báo trước tới Baghdad, và cảnh báo này được chuyển tới Washington.

Giới lãnh đạo Iran lý giải cuộc tấn công nhằm thể hiện sức mạnh chứ không ý định gây thương vong sau vụ ám sát tướng Soleimani.  

Thanh Hảo