Nằm giữa một khu dân cư yên tĩnh tại thành phố Kawasaki (Nhật Bản), Sou Sou trông không khác gì một khách sạn bình thường, song nơi này chỉ phục vụ người đã khuất.

Còn được gọi là Itai Hoteru (khách sạn người chết), Sou Sou là nơi lưu giữ các thi thể người chết chờ tới lượt được đưa đi hỏa táng. Đây cũng là nơi riêng tư để gia quyến và những người quen tới viếng người quá cố, Japan Times cho biết.

{keywords}

Tại Nhật Bản, một quốc gia đang già hóa nhanh chóng và hầu hết các thi thể đều được hỏa táng, có một danh sách chờ đợi dài tại các đài hoàn vũ. Có thể mất tới một tuần hoặc hơn thế trước khi tới lượt hỏa táng, đặc biệt là ở các khu vực đô thị.

{keywords}

“Các đài hóa thân hoàn vũ cần được xây dựng thêm nhưng vẫn không có không gian để làm điều đó và những khách sạn thế này đã mọc lên”, Hisao Takegishi, người sáng lập Sou Sou nói.

{keywords}

Với giá 9.000 Yên (gần 2 triệu đồng) một ngày, các thành viên trong gia đình của người quá cố có thể để thi thể người thân của họ tại một trong 10 phòng của Sou Sou cho tới khi đưa đi hỏa táng.

{keywords}

Không giống như các nhà xác bắt chước Itai Hoteru khác, Sou Sou không cho các thi thể người đã khuất vào tủ lạnh mà dùng điều hòa nhiệt độ để thay thế.

“Đây là một công việc kinh doanh sinh lời”, Takegishi nói, đồng thời cho biết năm ngoái tỷ lệ phòng sử dụng lên tới 70-80%.

Tuy nhiên, các cư dân sống cạnh Sou Sou lại tỏ ra không mấy hài lòng với sự hiện diện của khách sạn này. Các biểu ngữ thể hiện sự bất mãn và giận dữ của họ giăng khắp nơi.

Yoko Masuzawa (50 tuổi), sống sau khách sạn phàn nàn về việc lưới thông gió. “Nó được đặt quá sát mặt đất, thấp hơn những nơi khác khoảng 1m”.

{keywords}

Trong khi đó, các khách hàng của Sou Sou lại cảm thấy rất biết ơn khi có một nơi để bảo quản thi thể người thân của họ.

“Tôi nghĩ rằng nơi này rất phù hợp để gia quyến và người quen có thể tới viếng trước khi mẹ tôi được hỏa táng”, bà Hirokazu Hosaka (69 tuổi) nói. Thi hài của mẹ bà được đặt trong một chiếc quan tài trang trí đẹp đẽ tại Sou Sou.

  • Sầm Hoa - Ảnh: Reuters