Bom vẫn nổ rung chuyển Marawi hôm 12/6 khi Philippines kỷ niệm Quốc khánh thứ 119, gần 3 tuần sau khi phiến quân trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm giữ thành phố cực nam thuộc vùng Mindanao này và dùng dân thường làm lá chắn sống.

Quân đội Philippines từng hy vọng sẽ quét hết sạch các chiến binh Maute và Abu Sayyaf vào ngày Quốc khánh, nhưng các nhà chức trách thừa nhận sẽ mất thêm thời gian mới giành lại được Marawi.

{keywords}

Chiến sự ở Marawi vẫn rất ác liệt. (Ảnh: Reuters)

Các nhân viên cứu hộ, binh sĩ và lính cứu hỏa đã hát quốc ca và lắng nghe bài phát biểu tại thủ phủ của tỉnh Lanao del Sur.

Zia Alonto Adiong, một phát ngôn viên chính phủ, cho biết, quốc kỳ được kéo lên đồng thời ở 39 thị trấn của tỉnh Lanao del Sur, cũng thuộc vùng Mindanao. Trong khi đó, các cuộc đọ súng và không kích tiếp tục diễn ra nhằm vào các vị trí của phiến quân.

Lực lượng cứu hộ, quân nhân và lính cứu hỏa đã hát vang quốc ca và lắng nghe bài phát biểu ở thủ phủ tỉnh khi ba máy bay tấn công OV-10 quần thảo bầu trời, thả bom xuống những vùng phiến quân đang cố thủ. 

{keywords}

Máy bay OV-10 trên bầu trời Marawi. (Ảnh: Reuters)

Đến nay, hầu hết tổng dân số 200.000 người của Marawi đã rời nhà đi lánh nạn, nhưng vẫn còn khoảng 500 đến 1.000 người vẫn mắc kẹt hoặc bị bắt làm con tin.

Tính đến cuối tuần qua, số chiến binh bị quân chính phủ tiêu diệt là 138. Số dân thường thiệt mạng được xác nhận chính thức là 20, nhưng số này được cho là còn nhiều hơn. Phía quân đội mất 58 binh sĩ, và 200 người bị thương.

{keywords}

Quân đội Philippines tiếp tục siết vòng vây để tiêu diệt phiến quân ở Marawi. (Ảnh: Inquirer)

Chiến sự Marawi đã bước sang tuần thứ ba, với tiếng súng và bom đạn vẫn vang lên không ngớt.

Tình hình kinh doanh và làm ăn ở Marawi hiện vẫn tê liệt. Chính phủ đã cố gắng đưa cuộc sống trở lại bình thường ở những nơi được giải phóng nhưng không ai dám quay trở lại công việc.

"Chưa bao giờ Marawi bị cô lập nhiều như vậy. Đây là phép thử sức mạnh của chúng ta như một khối toàn dân. Tác động của chiến sự là rất lớn", phát ngôn viên chính quyền địa phương nói.

Ông Zia Alonto Adiong bày tỏ hy vọng Marawi cuối cùng sẽ được giải phóng và vượt qua khủng hoảng.

Thanh Hảo