Trong bài phát biểu trên truyền hình vào hôm 31/5, ông Lý Hiển Long nhận định nếu biết cách ngăn chặn các cụm siêu lây nhiễm hoặc ổ dịch lớn, Singapore có thể "đi đúng hướng" trong việc kiểm soát dịch Covid-19.

“Nếu tình hình của chúng ta tiếp tục được cải thiện và số lượng ca nhiễm ngoài cộng đồng giảm hơn nữa, chúng ta có thể nới lỏng các hạn chế sau ngày 13/6”, Thủ tướng Singapore cho biết.

{keywords}
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long công bố chiến lược phòng chống dịch Covid-19 mới trong bài phát biểu hôm 31/5. Ảnh: AP

Cũng theo ông Lý Hiển Long, Singapore hiện đang phải chống lại “nhiều biến thể có khả năng lây nhiễm cao hơn” của virus corona, và sẽ cần phải đẩy mạnh tiêm vắc-xin Covid-19 càng nhanh càng tốt để sớm đạt được trạng thái miễn dịch cộng đồng.

“Chúng ta phải liên tục điều chỉnh các chiến lược và nâng cao ý thức của mình để giữ dịch Covid-19 trong tầm kiểm soát”, người đứng đầu chính phủ Singapore cho biết. Ông cũng nói thêm rằng việc xét nghiệm Covid-19 sẽ không chỉ được áp dụng với những ca nghi nhiễm, mà nó sẽ trở thành một hoạt động thường ngày tại các công sở, nhà hàng và trung tâm thương mại để phù hợp với trạng thái "bình thường mới".

Đối với quá trình truy vết, bất kỳ ai sống chung với người tiếp xúc gần với những ca dương tính với Covid-19 ở Singapore giờ đây đều phải được cách ly. Trước đây, biện pháp này chỉ được áp dụng cho những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19.

Theo ông Lý Hiển Long, cách tiếp cận tích cực hơn này sẽ giúp việc xác định và phong tỏa các ổ dịch mới diễn ra nhanh chóng hơn.

Cũng trong bài phát biểu hôm 31/5, người đứng đầu chính phủ Singapore tuyên bố kể từ ngày 1/6 tới, hơn 400.000 học sinh/sinh viên của nước này sẽ có thể đặt trước chỗ tiêm vắc-xin Covid-19. Học sinh/sinh viên mới tốt nghiệp hoặc có nhu cầu đặc biệt sẽ được ưu tiên tiêm chủng ngay từ hôm 3/6 tới.

Trong khi đó, các đối tượng là công dân Singapore từ 39 tuổi trở xuống có thể đặt chỗ tiêm vắc-xin vào khoảng giữa tháng 6 tới, với thời hạn ưu tiên khoảng 2 tuần. Người già trên 60 tuổi có thể được tiêm chủng mà không cần đăng ký trước, và có thể đi tiêm vắc-xin Covid-19 ở bất kỳ trung tâm tiêm chủng nào trên cả nước.

Ông Lý Hiển Long cũng cho biết, việc chấp nhận sống chung với Covid-19 đồng nghĩa với việc Singapore sẽ không đóng cửa hoàn toàn biên giới.

"Chúng ta sẽ không thể ngăn chặn một số người nhiễm bệnh lọt qua sự kiểm soát. Tuy nhiên, nếu phần lớn dân số được tiêm chủng, chúng ta sẽ có thể kịp thời truy vết, cách ly và chữa trị những ca nhiễm mới, qua đó ngăn chặn một đợt bùng phát nghiêm trọng", Thủ tướng Singapore khẳng định.

Theo trang thống kê Worldometers, Singapore cho đến nay ghi nhận 62.051 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 33 trường hợp tử vong.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Căn nguyên tái bùng dịch ở các 'hình mẫu' chống Covid-19

Căn nguyên tái bùng dịch ở các 'hình mẫu' chống Covid-19

Từng được ca ngợi là các điển hình chống dịch Covid-19 thành công ở châu Á, nhưng Singapore và Đài Loan (Trung Quốc) đang chứng kiến số ca mắc đột ngột tăng mạnh trở lại.

Ca mắc Covid-19 tăng vọt ở Singapore

Ca mắc Covid-19 tăng vọt ở Singapore

Singapore vừa ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 trong cộng đồng tăng đến mức kỷ lục trong hơn một năm qua.