Trung Quốc vừa triển khai hàng trăm xe tuần tra cảnh sát để đảm bảo an ninh cho thành phố Bắc Kinh sau một loạt vụ đâm dao giữa các điểm giao thông công cộng ở nước này.

TIN BÀI KHÁC:


Tổng cộng 150 xe tuần tra đã được giao nhiệm vụ "chống khủng bố trên đường phố và dẹp nạn bạo lực đang nhức nhối", theo tin từ hãng Tân Hoa. Cũng theo hãng thông tấn này, việc mua xăng sẽ được thắt chặt, với người mua buộc phải đăng ký với cảnh sát.

Trung Quốc quyết định thắt chặt an ninh ở Bắc Kinh sau khi xảy ra một loạt vụ đâm dao ở Côn Minh, Urumqi và Quảng Châu.

{keywords}
Cảnh sát sẽ tăng cường tuần tra các điểm nút giao thông lớn tại Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

Tân Hoa xã đưa tin, các cuộc tuần tra của cảnh sát có vũ trang sẽ được thực hiện trên các đầu mút giao thông lớn và mỗi đoàn gồm ít nhất 9 cảnh sát, chưa kể các nhân viên trợ giúp. Họ sẽ tuần tra một khu vực 3km và sẽ đòi hỏi phải phản ứng trong vòng 3 phút.

Trong khi đó, những người mua xăng sẽ phải nêu rõ ý định của họ trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn việc dùng xăng để "gây rối", Nhật báo Nhân dân Trung Quốc cho biết.

An ninh được tăng cường ở thủ đô Trung Quốc trong bối cảnh quan ngại tăng cao sau 3 vụ đâm dao gây rúng động dư luận nước này.

Vụ tấn công dao tập thể hồi tháng 3 ở Côn Minh đã cướp mạng sống của 29 người và làm hơn 100 người bị thương. Một vụ tương tự ở Urumqi hồi tháng 4 đã khiến 3 người bỏ mạng và gần 80 người bị thương.

Các quan chức Trung Quốc khẳng định thủ phạm là những kẻ li khai thuộc nhóm dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi đang sống ở Tân Cương.

Hiện chưa rõ điều gì đã dẫn tới vụ tấn công tuần trước ở nhà ga Quảng Châu làm 6 người bị thương. Có tin cho biết một nam giới đã bị bắt giam.

Vào tháng 10/2013, 5 người tử vong và hàng chục người khác bị thương sau khi một xe hơi đâm vào đám đông ở Quảng trường Thiên An Môn và bốc cháy. Các nhà chức trách xác nhận ba trong số những người thiệt mạng (đi trên xe) thuộc tộc người Duy Ngô Nhĩ.

Thanh Hảo