Theo số liệu khảo sát mới đây từ Ủy ban Cơ hội Bình đẳng (EOC) có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc), hơn 1/4 các tiếp viên hàng không nói rằng họ bị quấy rối tình dục trong lúc làm việc trên máy bay trong vòng 12 tháng qua, trong khi gần một nửa đã chứng kiến hoạch biết về việc một trong số các đồng nghiệp của họ bị quấy rối tình dục.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

EOC đã đưa ra con số thống kê trên dựa trên 392 phiếu trả lời trong tổng số các bản điều tra gửi tới 9.000 tiếp viên hàng không làm việc tại Cathay Pacific, British Airways, United Airlines và một số hãng hàng không khác cộng tác với Hiệp hội Tiếp viên Hàng không Hong Kong. Ủy ban cho biết tỷ lệ hưởng ứng cuộc khảo sát thấp có lẽ đã phản ánh thực tế rằng nhiều người coi quấy rối tình dục là một sự xấu hổ hoặc là vấn đề khó nói.

Trong số những người tham gia khảo sát, 86% là nữ và 14% là nam. Trong đó, 29% các nữ tiếp viên hàng không và 17% nam tiếp viên hàng không được hỏi nói rằng họ đã bị quấy rối tình dục trong lúc làm việc trong năm qua.

"Vỗ nhẹ, sờ mó, ôm hoặc hôn má" là những kiểu quấy rối phổ biến nhất, sau đó là chọc ghẹo, nói bóng gió về tình dục, yêu cầu quan hệ tình dục và các hành vi khiêu dâm khác.

"Quấy rối tình dục tiếp tục là một vấn đề nghiêm trọng tại chỗ làm," John Tse Wing-ling, người đứng đầu Ủy ban Nghiên cứu và Chính sách EOC cho biết trong một báo cáo tổng kết. "Những người cung cấp dịch vụ có thể bị tổn thương do bị khách hàng quấy rối tình dục trong quá trình làm việc."

Theo điều tra của EOC, tỷ lệ tiếp viên hàng không bị khách hàng quấy rối tình dục (59%) cao hơn nhiều so với bị đồng nghiệp quấy rối tình dục (41%).

EOC cũng phát hiện ra rằng nhiều tiếp viên hàng không không dám báo cáo lại những chuyện đã xảy ra vì sợ ảnh hưởng tới công việc của họ.

1/4 trong số những người bị quấy rối không hề có phản ứng gì trong khi 1/4 khác chỉ kể lại với một đồng nghiệp hoặc người thân của họ, chỉ có 50% thông báo với tiếp viên trưởng hoặc làm đơn kiện.

Hầu hết các hãng hàng không quốc tế đều có tuyên bố chính sách về quấy rối tình dục, 39% trong số những người trả lời phiếu điều tra của EOC nói rằng họ không biết về điều này, trong khi đó 11% nói rằng tuyên bố chính sách của công ty họ bao gồm thông tin về việc làm thế nào để đâm đơn kiện.

Tse nhấn mạnh rằng các công ty cần "quản lý rủi ro của họ một cách thận trọng và có những bước hợp lý" để ngăn chặn việc nhân viên của họ bị quấy rối tình dục. Để tạo ra một môi trường làm việc không có quấy rối, năng suất và an toàn đối với nhân viên, các ông chủ sẽ phải thúc đẩy một môi trường kinh doanh thành công," ông nói.

Một số chuyên gia cho biết bản thân các hãng hàng không không chỉ bị khiển trách về chính sách không rõ ràng mà còn bị lên án bởi việc quảng cáo các tiếp viên hàng không của họ như là đối tượng tình dục hơn là các chuyên gia an toàn.

Ngoài đối phó với quấy rối tình dục, các cuộc khảo sát gần đây khác chỉ ra rằng sức quyến rũ huyền bí từng đi kèm với việc là một tiếp viên hàng không từ lâu đã biến mất. Thực tế, trang web tìm việc CareerCast khẳng định rằng tiếp viên hàng không là công việc tồi tệ nhất trong ngành công nghiệp du lịch trong Báo cáo Tỷ lệ việc làm 2013, vốn đánh giá vị trí công việc dựa trên mức lương, sự căng thẳng, nhu cầu thể chất và triển vọng trong tương lai. Các nhà nghiên cứu cho rằng các tiêu chí trên đối với thợ lợp mái nhà, người đưa thư, nông dân trang trại, thợ mỏ, diễn viên, quân nhân và nhà báo là ở mức thấp nhất.

Sầm Hoa (Theo ibtimes)