“Mục đích chính là phục vụ đạo Hồi. Do vậy, bắt buộc phải có Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống Đồi bại. Chúng tôi sẽ trừng phạt theo các quy tắc của đạo Hồi. Những gì đạo Hồi hướng dẫn chúng tôi, thì chúng tôi sẽ trừng phạt như thế”, Mohammad Yousuf, một thành viên Taliban phụ trách ‘khu vực trung tâm’ Afghanistan nói với tờ Bưu điện New York hôm 13/9.  

Theo Yousuf, những hành động bao gồm quan hệ tình cảm ngoài hôn nhân, giết người và trộm cắp được cho là “những tội lỗi lớn của đạo Hồi” sẽ chịu sự trừng phạt.

{keywords}
Mohammad Yousuf (ngồi giữa) cùng các thành viên Taliban. Ảnh: Bưu điện New York

“Đạo Hồi có rất nhiều quy tắc dành cho những tội lỗi lớn. Chẳng hạn, giết một ai đó cũng có những điều luật quy định khác nhau. Nếu bạn biết một ai đó và cố ý sát hại người này, thì bạn sẽ bị xử tội chết. Nếu trong trường hợp vô ý giết người, thì bạn sẽ chịu hình phạt như trả một số tiền nhất định”, Yousuf nói.

“Nếu là kẻ trộm, thì hắn sẽ bị chặt tay. Nếu quan hệ tình cảm ngoài hôn nhân, thì những kẻ vi phạm sẽ bị ném đá. Chúng tôi sẽ áp dụng hình phạt hà khắc dành cho cả nam lẫn nữ, dù trước đây chỉ áp dụng hình thức ném đá với phụ nữ. Phải có 4 nhân chứng và những người này cần phải đưa cùng một lời khai. Nếu có sự khác biệt nhỏ trong những lời khai làm chứng, thì sẽ không có hình phạt nào hết. Nhưng nếu những nhân chứng cùng nói về một điều, cùng một cách thức và trong cùng một thời điểm, thì hình phạt sẽ được đưa ra”, Yousuf nói thêm.

Theo Yousuf, tòa án tối cao sẽ xem xét tất cả những vấn đề này. Nếu những kẻ phạm tội bị kết án, thì “chúng tôi sẽ thi hành hình phạt”.

Dự kiến, Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống Đồi bại sắp tới sẽ hoạt động khác so với thời kỳ 1996-2001, do khi đó không có nhiều học giả Hồi giáo đưa ra quyết định về các quy tắc. “Lần này, các quy tắc sẽ được quyết định bởi những học giả, sau khi chính phủ mới được thành lập hoàn chỉnh”, Yousuf nói.

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan

Tuấn Trần

Taliban tịch thu hàng triệu USD tại nhà cựu Phó Tổng thống Afghanistan

Taliban tịch thu hàng triệu USD tại nhà cựu Phó Tổng thống Afghanistan

Taliban đã tìm thấy hàng triệu USD tiền mặt và nhiều thỏi vàng trong nhà của cựu Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh.

Liên Hợp Quốc cảnh báo đói nghèo ở Afghanistan đang vượt tầm kiểm soát

Liên Hợp Quốc cảnh báo đói nghèo ở Afghanistan đang vượt tầm kiểm soát

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã kêu gọi quốc tế hỗ trợ Afghanistan, trong bối cảnh nước này đang rơi vào cuộc khủng hoảng lương thực trầm trọng sau khi Taliban lên nắm quyền.