{keywords}
 

Trả lời phỏng vấn hãng tin AP, người thực thi chính của việc diễn giải luật Hồi giáo một cách khắc nghiệt khi Taliban nắm quyền tại Afghanistan trước đây cảnh báo, thế giới không nên can thiệp vào các quyết định của nhà cầm quyền mới tại Afghanistan.

“Mọi người đều chỉ trích chúng tôi về các vụ trừng phạt trong sân vận động, nhưng Taliban chưa bao giờ nói bất cứ điều gì về luật cũng như cách trừng phạt của họ. Không ai nói với chúng tôi luật pháp của chúng tôi phải như thế nào. Chúng tôi sẽ chỉ theo đạo Hồi và đưa ra luật dựa trên kinh Quran”.

Kể từ khi Taliban tràn vào Kabul ngày 15/8 và nắm quyền kiểm soát Afghanistan, người dân nước này và thế giới vẫn luôn theo dõi xem Taliban có tái lập chế độ cai trị khắc nghiệt như hồi cuối những năm 1990 hay không.

Tuyên bố của ông Turabi đã chỉ ra rằng các lãnh đạo của nhóm quân này vẫn giữ quan điểm bảo thủ, cứng rắn dù họ đã chấp nhận những thay đổi về mặt công nghệ như video và điện thoại di động.

Ông Turabi, hiện trong độ tuổi 60, là Bộ trưởng Tư pháp kiêm người đứng đầu cái gọi là Bộ Tuyên truyền đức hạnh và phòng ngừa thói xấu (tương đương với lực lượng cảnh sát tôn giáo) trong thời gian Taliban nắm quyền trước đây. Hiện nay, ông chịu trách nhiệm về các nhà tù.

Ông Turabi tuyên bố: “Việc chặt tay là rất cần thiết cho an ninh” vì nó có tác dụng ngăn ngừa. Theo quan chức Taliban này, nội các mới đang nghiên cứu có nên tiến hành việc này công khai hay không và sẽ phát triển nó thành một chính sách.

Turabi là một trong số các lãnh đạo của Taliban, hiện có tên trong danh sách trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

>>> Cập nhật diễn biến mới tại Afghanistan

Hoài Linh

Taliban vác súng ống, tên lửa chống tăng đi đạp thuyền vịt

Taliban vác súng ống, tên lửa chống tăng đi đạp thuyền vịt

Những hình ảnh sau đây khiến chúng ta phải ngỡ ngàng, khi các tay súng Taliban cũng có những thú vui như bình thường.