Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vừa đặt chân tới Hàn Quốc, thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên của một quan chức cấp cao trong chính quyền Donald Trump.

Tướng Mattis dự định sẽ dùng chuyến đi này để trấn an Seoul rằng Mỹ sẽ tiếp tục duy trì các thỏa thuận an ninh trước mối đe dọa từ Triều Tiên.

{keywords}

TướngMattis tới căn cứ không quân Osan ở phía nam Seoul. (Ảnh: Reuters)

Khi vận động tranh cử, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cáo buộc Hàn Quốc và Nhật Bản không chi trả đủ tiền cho sự ủng hộ quân sự của Mỹ. Ông cho rằng hai nước có thể tự trang bị vũ khí hạt nhân cho mình.

Cả Nhật Bản và Hàn Quốc phản đối ý kiến này.

Trên đường tranh cử, ông Trump cũng tuyên bố sẵn sàng đối thoại với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trái ngược với chính sách lâu nay của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tân Bộ trưởng Mattis sẽ ở Hàn Quốc cho tới ngày mai (3/2) và hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà, Han Min-koo, cùng nhiều quan chức cấp cao khác.

Lầu Năm Góc thông báo chuyến công du của tướng Mattis sẽ "nêu bật cam kết của Mỹ về các liên minh lâu năm của chúng tôi với Nhật Bản và Hàn Quốc, và tăng cường hơn nữa sự hợp tác an ninh Mỹ - Nhật – Hàn".

Trò chuyện với các nhà báo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, ông sẽ bàn bạc kế hoạch triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ ở Hàn Quốc, và chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Bộ trưởng Mattis từng tỏ ý ông sẽ nhấn mạnh rằng các mối quan hệ liên minh của Mỹ ở Đông Á sẽ tiếp tục mạnh mẽ.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chính quyền Trump sẽ làm gì đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Chuyến công du của tướng Mattis diễn ra giữa lúc các mối đe dọa từ chính quyền Kim Jong-un đang gia tăng, rằng Triều Tiên sẵn sàng bắn thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới bất cứ lúc nào.

Dưới thời Tổng thống Barack Obama, Mỹ và Hàn Quốc nhất trí triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD để bảo vệ Hàn Quốc khỏi các tên lửa Triều Tiên. Tuy nhiên, quyết định này khiến Bắc Kinh tức giận với lập luận rằng nó đe dọa đến an ninh của Trung Quốc.

Thanh Hảo