Hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc đả kích kịch liệt Tổng thống đắc cử Donald Trump về cách thức ông sử dụng mạng xã hội Twitter để thực hiện ngoại giao quốc tế.

Thời gian qua, ông Trum đã làm dậy sóng dư luận thế giới bằng cách thường xuyên đưa ra những thông điệp kịch tính trên tài khoản Twitter cá nhân, khác xa chính sách lâu nay của Mỹ. Cũng trên mạng xã hội này, ông đã có một số bình luận gây tranh cãi về Trung Quốc.

{keywords}
Donald Trump thường xuyên đăng thông điệp lên Twitter. Ảnh: Infowars

"Chẳng ai ưa nổi sự ám ảnh 'ngoại giao Twitter'", Tân Hoa xã bình luận - trích đoạn bài bình luận của Tân Hoa xã. "Mọi người nói chung đều thừa nhận ngoại giao không phải là trò trẻ con - và lại càng không phải là một thỏa thuận làm ăn. Như cựu Ngoại trưởng Mỹ [Madeleine] Albright từng phát biểu, Twitter không nên là một công cụ cho chính sách ngoại giao", bài viết nhấn mạnh thêm.

Bà Albright là Ngoại trưởng Mỹ thời Tổng thống Bill Clinton, và là một người ủng hộ mạnh mẽ Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Trên Twitter tối 2/1, Tổng thống đắc cử Trump cáo buộc Trung Quốc không hành động đủ để kiềm chế chương trình hạt nhân của nước láng giềng Triều Tiên. Ông cũng dùng mạng xã hội này lên án Trung Quốc duy trì giá trị đồng Nhân dân tệ ở mức thấp và về hành xử của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Trước đó, ông thậm chí chọc giận Trung Quốc khi trò chuyện qua điện thoại với lãnh Đài Loan Thái Anh Văn, đi ngược lại chủ trương thực hiện chính sách "một nước Trung Quốc" của Mỹ lâu nay.

Trả lời phỏng vấn đài CBS trong chương trình "60 phút" hồi tháng 11, Donald Trump tuyên bố sau khi chính thức nhậm chức Tổng thống, ông sẽ "rất kiềm chế" trên Twitter. Nhưng có rất ít dấu hiệu điều này sẽ trở thành hiện thực. Tân Hoa xã bình luận: "Dùng Twitter đã trở thành một thói quen của ông Trump".

Thanh Hảo