{keywords}
 

Hãng tin CNN dẫn thông báo của Hải quân Mỹ cho biết, các yêu sách của Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế và đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với tự do trên biển.

Phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ là Mark Langford cho biết, tàu khu trục USS Benfold đã thực hiện hoạt động tự do hàng hải (FONOP) gần quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc cưỡng chiếm phi pháp.

Theo ông Langford, hoạt động của tàu USS Benfold đánh dấu lần thứ hai trong năm nay Mỹ thực hiện hoạt động tự do hàng hải để chống lại các tuyên bố của Trung Quốc tại Biển Đông.

Thông báo của hải quân Mỹ cũng cho biết: “Luật pháp quốc tế không cho phép các quốc gia, như Trung Quốc, thiết lập các đường cơ sở xung quanh toàn bộ các nhóm đảo phân tán. Với những đường cơ sở này, Trung Quốc đã cố đưa ra yêu sách các vùng nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa hơn mức mà họ được hưởng theo luật quốc tế".

Trung Quốc đã phản ứng mạnh với sự hiện diện của tàu Benfold. Quân đội Trung Quốc ra thông báo viết: “Bộ Tư lệnh quân khu phía nam đã tổ chức các lực lượng hàng hải, không quân để theo dõi, giám sát và xua đuổi tàu khu trục của Mỹ bằng những cảnh cáo”.

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet 

 Hoài Linh

Hình ảnh nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ diễn tập trên Biển Đông

Hình ảnh nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ diễn tập trên Biển Đông

Hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson và tàu tấn công đổ bộ USS Essex đã hoàn tất việc diễn tập ở Biển Đông vào ngày 16/1.