Theo Đông Phương, cụm tàu sân bay chiến đấu USS Carl Vinson tới khu vực Tây Thái Bình Dương, dự kiến sẽ tiến vào Biển Đông.

Báo chí Mỹ dẫn nguồn tin quân đội cho biết, Hải quân và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương đang có kế hoạch tiến hành hành động quân sự mới tại Biển Đông, đưa tàu chiến áp sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép.

Tờ Navy Times ra ngày 12/2 đã dẫn lời các quan chức hải quân Mỹ nói, một hoạt động tự do hàng hải trên Biển Đông (FONOPS) mới sẽ do cụm tàu sân bay USS Carl Vinson thực thi, nhưng tạm thời chưa biết thời gian cụ thể.

{keywords}
Tàu sân bay USS Carl Vinson.

Lầu Năm góc dự định sẽ đưa các tàu chiến đi vào bên trong khu vực phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo, nhằm thực thi việc tàu chiến Mỹ có quyền lợi đi lại một cách vô hại trên Biển Đông căn cứ theo luật pháp quốc tế.

Tin cho biết, kế hoạch này chỉ còn đợi Tổng thống Donald Trump phê chuẩn.

Theo Navy Times, dưới thời Tổng thống Barack Obama, chính quyền Mỹ không cho phép hải quân Mỹ thực thi FONOPS từ 2012 đến 2015, để tránh gây ra cục diện đối đầu không cần thiết giữa Mỹ - Trung trên Biển Đông.

{keywords}
Biên đội tàu Carl Vinson sẽ áp sát các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Mới đây nhất, hôm 24/1, tàu tuần dương USS Port Royal (CG-73) cũng đã tiến hành một hành động tự do hàng hải trên Biển Đông ở vùng biển mà Sri Lanka tuyên bố có chủ quyền.

Dù không được Chính phủ Sri Lanka cho phép, tàu đã “di chuyển vô hại” qua lãnh hải nước này, tức là trong thời gian hành trình qua khu vực không cho máy bay trực thăng cất cánh, không bắn pháo, không mở các thiết bị trinh sát.

Các quan chức hải quân Mỹ cho rằng, thực thi FONOPS là chuyện định kỳ, thường xuyên, bình thường và cần phải tiến hành.

Ngô Tuyết